Phản ứng bất ngờ của Triều Tiên trước vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria

08:55, 09/04/2017
|

Hai ngày sau khi Mỹ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria, Triều Tiên đã chính thức lên tiếng, gọi đây là “hành động gây hấn không thể tha thứ được”, cho thấy quyết định phát triển vũ khí hạt nhân của nước này là “một lựa chọn rất đúng đắn".

Syria
Tên lửa Tomahawk được phóng từ tàu khu trục tên lửa dẫn dường USS Porter vào căn cứ không quân Syria rạng sáng 7/4. Nguồn: Reuters

Reuters đưa tin, phản ứng của Bộ Ngoại giao Triều Tiên được hãng thông tấn KCNA đăng tải, là lần đầu tiên Bình Nhưỡng lên tiếng kể từ khi các tàu chiến Mỹ phóng một loạt tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của Syria. Không những vậy, điều khiến các chuyên gia ngạc nhiên hơn nữa là việc Bình Nhưỡng vốn thường xuyên “dọa dẫm” tấn công các quốc gia đối địch chứ chưa bao giờ lên tiếng phản đối một hành động gây hấn của bất kỳ nước nào.

KCNA trích lời của phát ngôn viên giấu tên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria là một hành động xâm lược rõ ràng và không thể tha thứ được chống lại một quốc gia có chủ quyền và chúng tôi lên án mạnh mẽ việc làm này. Sự thật ngày hôm nay đã chứng minh rằng quyết định tăng cường sức mạnh quân sự của Triều Tiên để chống lại các hành động vũ lực là lựa chọn hoàn toàn đúng đắn đến hàng triệu lần”.

CHDCND Triều Tiên, quốc gia cô lập về ngoại giao coi Syria là một đồng minh chủ chốt. KCNA cho hay lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã trao đổi những lời chúc ấm áp và cam kết về tình bạn cũng như hợp tác giữa hai nước.

KCNA cho biết thêm, ông Assad đã cảm ơn ông Kim Jong Un vì ghi nhận nỗ lực của Syria “trong việc đối phó với các thách thức như những hành động tàn ác của khủng bố”, đồng thời khuyến khích Damascus vượt qua cuộc khủng hoảng một cách thành công.

Thông điệp mà Syria và Triều Tiên trao đổi với nhau diễn ra trước vụ tấn công của Hoa Kỳ. Đây là bước đi lớn nhất trong chính sách đối ngoại của ông Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1. Vụ tấn công cũng diễn ra giữa lúc ông Trump đang đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida, với ý định đề nghị Bắc Kinh hành động nhiều hơn để ngăn chặn chương trình hạt nhân tham vọng của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên được cho là đang phát triển loại tên lửa có khả năng đánh trúng đất liền Hoa Kỳ cũng như mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng đã tiến hành 5 phụ thử hạt nhân, hai vụ hồi đầu năm 2016 và hàng loạt vụ thử tên lửa khác.

(theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc