Nga bất ngờ xuống nước với Mỹ

07:47, 13/04/2017
|

(VnMedia) - Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng như cuộc gặp của hai ông này với Tổng thống Vladimir Putin đã diễn ra trong không khí căng thẳng với những bất đồng không thể hóa giải. Điều này phản ánh đúng thực tế mối quan hệ Nga-Mỹ hiện nay – một mối quan hệ được miêu tả đang rơi xuống mức thấp một cách nguy hiểm. Tuy nhiên, Nga đã gây bất ngờ khi phát đi những tín hiệu mềm dẻo, thể hiện mong muốn khôi phục quan hệ với Mỹ.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov
Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov

Có thể nói, cuộc gặp gỡ ngày hôm qua (12/4) giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov dường như là nơi để hai bên trút giận, xả ra những bất đồng sâu sắc giữa hai nước Nga-Mỹ trong thời gian qua. Cuộc họp này kéo dài 2 giờ đồng hồ và cả hai bên đều tỏ ra cứng rắn, không khoan nhượng dù vẫn tuyên bố không từ bỏ hy vọng cải thiện quan hệ song phương.

Chuyến công du đầu tiên của ông Tillerson đến Nga với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ đã bị phủ bóng đen bởi tình hình căng thẳng leo thang cao độ sau sự kiện Washington ra lệnh tấn công Syria. Trước chuyến đi, đã có nhiều thông tin cho rằng, Tổng thống Vladimir Putin không chịu gặp Ngoại trưởng Tillerson nhưng cuối cùng, cuộc gặp đã diễn ra. Ông chủ điện Kremlin quyền lực đã dành hơn hai giờ đồng hồ với hai nhà ngoại giao Tillerson và Lavrov trước khi hai ông này nói với phóng viên rằng cần phải có những nỗ lực để hàn gắn quan hệ song phương trong bối cảnh mối quan hệ này đã rơi xuống mức thấp một cách nguy hiểm.

“Mức độ tin tưởng giữa hai nước đang ở cấp độ rất thấp. Hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới không thể có mối quan hệ kiểu này”, Ngoại trưởng Tillerson nhấn amnhj.

Thông điệp mà Moscow phát đi là Tổng thống Putin vẫn chưa từ bỏ hy vọng về việc người đồng cấp Donald Trump sẽ thực hiện cam kết cải thiện quan hệ với Nga mà ông này từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

“Việc ông Putin đón tiếp ông Tillerson là một cử chỉ thiện chí. Từ phía Nga, họ đã thể hiện rõ họ không muốn đối đầu”, ông Fyodor Lukyanov – người đứng đầu Hội đồng Chính sách Quốc phòng và Đối ngoại – một cơ quan cố vấn của điện Kremlin, đã bình luận như vậy.

Bản thân Tổng thống Trump cũng chia sẻ sự lạc quan về chuyến thăm của Ngoại trưởng Tillerson tại một cuộc họp báo diễn ra ở Nhà Trắng ngày hôm qua.

“Dựa trên tất cả mọi thứ mà tôi nghe được, mọi thứ diễn ra tương đối tốt, có thể là tốt hơn mong đợi”, ông Trump đã nói như vậy. Theo ông chủ Nhà Trắng, mặc dù quan hệ Nga-Mỹ “có thể đang ở mức thấp kỷ lục” nhưng ông vẫn lạc quan về viễn cảnh Mỹ và các đồng minh “có thể hòa thuận với Nga”.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga đã nhất trí tái khởi động lại đường dây liên lạc được thiết lập ra để đảm bảo máy bay Mỹ và Nga không đụng độ nhau khi thực hiện nhiệm vụ ở Syria. Trước đó, Moscow đã tuyên bố cắt đứt đường dây nóng sau khi Mỹ bất ngờ phóng hàng chục quả tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria. Hai nhà ngoại giao Nga, Mỹ cũng nhất trí bổ nhiệm các đặc phái viên để giải quyết một vài trong số những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ hai nước.

Rõ ràng, cuộc gặp Nga-Mỹ lần này không thể mong chờ có sự đột phá khi cuộc đối đầu giữa hai nước trong vấn đề Syria đang leo thang nghiêm trọng. Tuy nhiên, cuộc gặp này rõ ràng đã diễn ra theo chiều hướng vượt qua sự mong đợi. Theo đó, cả hai bên dù thể hiện lập trường cứng rắn, cương quyết nhưng vẫn để ngỏ khả năng khôi phục quan hệ song phương.

Cả Nga và Mỹ đều đã phát đi những tín hiệu tích cực dù mâu thuẫn giữa họ được cho là rất khó hóa giải.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc