Mỹ phát tín hiệu ớn lạnh, Nga liệu có cứu nổi Assad?

08:38, 06/04/2017
|

(VnMedia) - Mỹ vừa ám chỉ sẽ hành động một mình ở Syria nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có những bước đi nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông. Lời ám chỉ này được đưa ra sau khi các nước phương Tây đang dồn mọi sự cáo buộc vào chính quyền Syria về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib mới đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm qua (5/4) đã họp bàn về một bản nghị quyết phác thảo do Mỹ, Anh và Pháp trình lên, trong đó lên án gay gắt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công vào thị trấn Khan Sheikhoun sáng hôm 4/4.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã có bài phát biểu cảm động tại cuộc họp với cả hình ảnh trẻ em được đưa ra để thuyết phục các nước ủng hộ việc đưa ra những hành động nhanh chóng nhằm ngăn chặn Syria. Những bức ảnh được sử dụng trong bài phát biểu được cho là hình ảnh thu được từ sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm thứ Ba.

Nữ Đại sứ Haley cho rằng, vụ tấn công trên mang “mọi dấu hiệu” cho thấy đó là sản phẩm của chính quyền Damascus. Bà Haley còn cho biết thêm, độc tố được sử dụng trong vụ tấn công hôm 4/4 nguy hiểm “chết người” hơn những loại vũ khí hóa học khác từng được sử dụng trong những cuộc tấn công trước đây mà Washington tin là do quân đội Syria gây ra.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga không ngăn chặn được chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công. “Sự thực là Nga, Iran và Tổng thống Assad không mong muốn có hòa bình”, bà Haley nói.

Mỹ đã ám chỉ sẽ tự mình hành động ở Syria nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không có những bước đi nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông vốn đang bị giày xéo bởi những cuộc giao tranh, đụng độ đẫm máu.

“Khi Liên Hợp Quốc liên tục thất bại trong nhiệm vụ hành động tập thể, sẽ có những thời điểm khó khăn mà chúng tôi buộc phải hành động một mình”, bà Haley nhấn mạnh.

Nga tiếp tục bênh vực Syria

Về phần mình, Nga bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra hôm 4/4 là do quân đội trung thành với Tổng thống Assad thực hiện.

Moscow cũng chỉ trích bản phác thảo nghị quyết do Mỹ, Anh và Pháp trình lên, miêu tả đó là một bản nghị quyết thiếu công bằng với những kết luận được đưa ra vội vã. Theo Nga, bản phác thảo trên cần phải có nhiều điều sửa đổi như kêu gọi phe nổi dậy kiểm soát khu vực nơi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học cho phép các nhà điều tra tiếp cận đầy đủ với hiện trường đồng thời cần một cuộc điều tra toàn diện đối với vụ tấn công hôm 4/4.

“Bản phác thảo đó đã được đưa ra một cách vội vã và nếu phê chuẩn nó thì đây sẽ là hành động vô trách nhiệm”, quyền Phó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vladimir Safronkov nhấn mạnh.

Ông Safronkov cũng đổ lỗi cho các nước thành viên phương Tây của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc không sẵn sàng tiến hành điều tra những vụ tấn công trước đây được cho là có liên quan đến vũ khí hóa học ở Syria. Trong các vụ việc đó, phe nổi dậy bị cáo buộc sử dụng các chất độc hóa học.

Những phát biểu của nữ Đại sứ Mỹ khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng Washington lần này sẽ hành động quyết liệt với chính quyền Syria và nếu như vậy liệu Nga có thể cứu đồng minh Assad thêm một lần nữa như họ từng làm dưới thời chính quyền Tổng thống Obama.

Sự tranh cãi qua lại giữa Nga với Mỹ và phương Tây một lần nữa phơi bày ra mâu thuẫn sâu sắc giữa các cường quốc trong cuộc nội chiến ở Syria.

Cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, chứng kiến cuộc đối đầu dai dẳng giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đều muốn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công. Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào nhằm chống lại đồng minh Bashar al-Assad của họ. Nga được cho là đang hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc