Mỹ "dọn đường" chuẩn bị đánh Triều Tiên?

16:46, 17/04/2017
|

(VnMedia) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến tận đất Hàn Quốc để tuyên bố “chấm dứt thời kỳ của sự kiên nhẫn chiến lược” dành cho Bình Nhưỡng đồng thời cảnh báo “mọi lựa chọn đều đang được đặt trên bàn”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

“Tổng thống Trump đã nói rất rõ rằng, sự kiên nhẫn của Mỹ và các đồng minh trong khu vực đã hết và chúng tôi muốn nhìn thấy sự thay đổi”, Phó Tổng thống Pence phát biểu như vậy với cánh phóng viên. “Chúng tôi muốn thấy Triều Tiên từ bỏ con đường phát triển vũ khí hạt nhân đầy nguy hiểm cũng như việc liên tục sử dụng và thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Đó là những hành động không thể chấp nhận”.

Những phát biểu trên vừa được ông Pence đưa ra ngày hôm nay (17/4) trong chuyến thăm của ông đến khu vực phi quân sự hóa dày đặc mìn rộng 4km chia cắt giữa hai miền liên Triều. Lời cảnh báo sắc lạnh của Phó Tổng thống Mỹ được tung ra đúng một ngày sau khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa mới. Dù vụ thử này thất bại nhưng nó được coi là phép thử của Bình Nhưỡng đối với quyết tâm của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc gây sức hơn nữa nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Phó Tổng thống Pence cũng ca ngợi “liên minh lịch sử vững chắc như sắt thép” giữa Mỹ và Hàn Quốc đồng thời tuyên bố Mỹ không loại trừ giải pháp quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Mọi sự lựa chọn đều đang được đặt lên bàn nhằm đạt được các mục tiêu và bảo đảm sự ổn định, an toàn cho người dân của đất nước này”, ông Pence nhấn mạnh trong khi nói thêm rằng Tổng thống Trump sẽ không thảo luận các chiến thuật quân sự cụ thể.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn” khi Mỹ rầm rập điều động cùng lúc 3 tàu sân bay hùng hậu đến áp sát bán đảo Triều Tiên – một động thái hiếm hoi và bất thường. Hoạt động triển khai vũ khí này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngần ngại ra lệnh cho quân đội phóng 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố sẽ xử lý mối đe dọa Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đáp trả “không thương tiếc” trước bất kỳ động thái khiêu khích nào.

Cuối tuần vừa rồi, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ “bất kỳ lúc nào”.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc