Lần đầu nhăm nhe "động binh", Nhật khiến láng giềng lo sợ

15:31, 18/04/2017
|

(VnMedia) - Chính phủ Nhật Bản được cho là đang cân nhắc khả năng triển khai các lực lượng phóng vệ trong trường hợp một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống vùng lãnh hải của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản tính đến chuyện điều động binh lực, báo chí địa phương hôm nay (18/4) đưa tin.

Luật của Nhật Bản được thông qua hôm 29/3/2016 đã chia các mối đe dọa an ninh ra làm ba cấp độ gồm: nguy cơ xảy ra xâm lược quân sự; mối đe dọa rõ ràng về hành động xâm lược quân sự và hành động xâm lược quân sự thực sự xảy ra. Chính phủ Nhật Bản muốn đưa việc một tên lửa của nước ngoài rơi xuống lãnh hải của họ vào cấp độ mối đe dọa rõ ràng về hành động xâm lược. Ở cấp độ này, chính phủ Nhật Bản được phép triển khai quân, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho biết.

Thông tin về động thái bất thường trên của Tokyo được đưa ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn” khi Mỹ rầm rập điều động cùng lúc 3 tàu sân bay hùng hậu đến áp sát bán đảo Triều Tiên - một động thái hiếm hoi và bất thường. Hoạt động triển khai vũ khí này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không ngần ngại ra lệnh cho quân đội phóng 59 quả tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria. Nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố sẽ xử lý mối đe dọa Triều Tiên trong khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ đáp trả “không thương tiếc” trước bất kỳ động thái khiêu khích nào. Ngoài những hành động quân sự rầm rộ, hai bên đang ném vào nhau những lời cảnh báo, đe dọa đáng sợ nhất.

Cuối tuần vừa rồi, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể bùng nổ “bất kỳ lúc nào”.

Nhật Bản là một trong những nước lo ngại nhất về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bởi lãnh thổ Nhật Bản nằm trọn trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên. Chính vì thế, chính phủ Tokyo luôn tích cực sát cánh với hai đồng minh Mỹ và Hàn Quốc trong nỗ lực nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc