Khủng bố Thuỵ Điển: Diễn biến bất ngờ và hậu quả khó lường

16:29, 08/04/2017
|
Theo CNN, chiếc xe tải lao vào đám đông trên con phố mua sắm nhộn nhịp Drottninggatan (Queen Street) ở trung tâm thủ đô Stockholm vào tối 7/4/2017 đã khiến cho 4 người thiệt mạng và 15 khác bị thương. Nhà chức trách Thụy Điển xác nhận, đây là một vụ tấn công khủng bố.
Cảnh sát điều tra sau vụ tấn công. Ảnh: CNNCảnh sát điều tra sau vụ tấn công. Ảnh:CNN
Cảnh sát có nói với các nhà báo rằng, người đàn ông mặc áo choàng xanh có liên quan đến vụ tấn công bằng chiếc xe tải chở bia bị cướp, cảnh sát đã bắt giữ một đối tượng ở vùng ngoại ô phía Bắc Stockholm giống với mô tả và bức ảnh chụp lại nghi can mà cảnh sát công bố sau vụ tấn công bằng xe tải.
Ngay sau vụ tấn công, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã chỉ thị lực lượng chức năng siết chặt an ninh biên giới. Tại thủ đô Stockholm, hệ thống tàu điện ngầm đã có thể nối lại hoạt động, trong khi đó dịch vụ xe buýt tại khu vực trung tâm thủ đô vẫn phải tạm dừng hoạt động.
“Thuỵ Điển vừa bị tấn công. Mọi thứ có thể liên quan đến hành động khủng bố. Chúng tôi đang nghĩ tới các nạn nhân – gia đình và bạn bè của họ và cả những người bị thương. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để bảo vệ Thuỵ Điển. Nếu là một hành động khủng bố, thông điệp của chúng tôi là hết sức rõ ràng: bạn sẽ không bao giờ đánh bại chúng tôi, bạn sẽ không thể điều khiển cuộc sống của chúng tôi. Không bao giờ”, Thủ tướng Thuỵ Điển nhấn mạnh.
Một nhân chứng nói trên CNN rằng: “Tôi quay lại và nhìn thấy chiếc xe tải lớn đang lao về phía tôi, chiếc xe lạng lách, giường như nó không được kiểm soát, sau đó, lao vào đám đông.
Marten Lyth, người phát ngôn của nhà máy bia Spendrups cho biết, chiếc xe tải trên là của công ty và đã bị một tên cướp đeo mặt nạ đánh cắp khi nó đang trên hành trình chở bia đến bar tapas ở Drottninggatan.
Carl Bildt – cựu phó Thủ tướng đã viết trên Twitter rằng, kẻ tấn công đã đánh cắp xe tải và đâm vào đám đông. Đây có thể là hành động khủng bố. Đức-Luân Đôn và bây giờ là Thuỵ Điển.
Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: “Xin chia buồn với các nạn nhân. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng Thuỵ Điển trong những lúc khó khăn nhất”.
Ồng Jan Evensson, trợ lý tư lệnh cảnh sát Thụy Điển cho biết: Hiện chúng tôi đang tiếp tục điều tra thêm. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không giảm cường độ làm việc mà ngược lại sẽ tăng cường điều tra theo nhiều hướng để đi đến kết luận cuối cùng. Chúng tôi đề nghị người dân hạn chế tới Stockholm trừ trường hợp cần thiết”.
 
Theo Toquoc.vn

Ý kiến bạn đọc