Hàn Quốc "trình làng" tên lửa có thể bao phủ toàn bộ Triều Tiên

15:12, 06/04/2017
|

Các nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc ngày 6/4 cho biết nước này đã thử thành công một tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn 800km, có khả năng vươn tới bất kỳ nơi nào ở Triều Tiên. Đây được coi là một cảnh báo mạnh mẽ khác của Hàn Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Yonhap)

Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn thạo tin cho biết "một vụ thử tên lửa đạn đạo loại Hyun-moo, có tầm bắn 800 km đã được tiến hành tại bãi thử Anheung của Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Vụ thử này được đánh giá là thành công". Cũng theo nguồn tin trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã giám sát vụ phóng thử tên lửa trên. Tên lửa đã đáp ứng các yêu cầu cơ bản như sức nổ bình thường, tầm bay và bắn trúng mục tiêu.

Tuy nhiên, ADD đã thu hẹp tầm bay của tên lửa do hạn chế về không gian. Hiện Bộ Quốc phòng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Moon Sang-gyun cho biết Hàn Quốc đang phát triển tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km và chứa 500kg thuốc nổ phù hợp với đường hướng phát triển tên lửa giữa Mỹ và Hàn Quốc năm 2012, song ông không cho biết thông tin chi tiết.

Theo thỏa thuận giữa Seoul và Washington năm 2012, Hàn Quốc sẽ mở rộng tầm bắn của tên lửa lên 800 km, cao hơn gấp đôi so với trước là 300 km, nhằm đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, song vẫn giữ nguyên lượng thuốc nổ tối đa là 500kg.

Ông Moon cho biết sẽ thông báo tên chính thức của loại tên lửa này khi được triển khai. Hiện Hàn Quốc chưa thể đưa ra thời gian cụ thể triển khai tên lửa vì nó vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Một khi được triển khai, tên lửa mới của Hàn Quốc có thể vươn tới mọi mục tiêu trên Triều Tiên ngay cả khi nó được bắn từ khu vực phía Nam.

Theo giới chức Hàn Quốc, nếu được bắn từ đảo Jeju, tên lửa này có thể bay tới Sinuiju - thành phố Triều Tiên có biên giới với Trung Quốc.

Hiện Hàn Quốc đang sở hữu tên lửa Hyunmoo-2A có tầm bắn hơn 300 km, tên lửa Hyunmoo-2B có tầm bắn hơn 500km, và tên lửa hành trình Hyunmoo-3 có tầm bắn 1.000 km.

Động thái trên của Hàn Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Theo một quan chức quốc phòng Mỹ tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng có thể là loại tên lửa tầm trung Scud-Er - phiên bản cải tiến từ tên lửa tầm ngắn Scud có tầm bắn 500-700km.

Vụ phóng này đã thất bại khi tên lửa chỉ bay được khoảng 60km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii cho rằng tên lửa mà Triều Tiên phóng là tên lửa tầm trung KN-15.

Loại tên lửa Scud sử dụng nhiên liệu lỏng, trong khi KN-15 sử dụng nhiên liệu rắn, đồng nghĩa với việc chúng sẽ dễ di chuyển hơn và không cần chuẩn bị nhiều trước khi phóng. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây có thể là lần thứ hai Bình Nhưỡng tiến hành thử một công nghệ mới.

(Theo Vietnamplus)


Ý kiến bạn đọc