Dựa vào Nga, Assad khiến Mỹ không thể động tới

13:26, 20/04/2017
|

(VnMedia) - Đúng như dự đoán, do cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa của Mỹ vào Syria, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã có bước chuẩn bị để phương Tây khó lòng động đến năng lực quân sự của họ trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều nguồn tin cho biết, Tổng thống Assad đã ra lệnh cho quân đội Syria chuyển tất cả lực lượng máy bay chiến đấu tốt nhất của họ đến căn cứ không quân Hmeymin của Nga ở phía nam Latakia. Nếu thông tin này là chính xác, thì động thái của ông Assad giúp cho Không lực Syria được bảo vệ vững chắc dưới sự che chở của sức mạnh quân sự hàng đầu của Nga.

Cụ thể, lực lượng chiến đấu cơ Syria sẽ được bảo vệ bởi các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400, hệ thống phòng không thiện chiến Pantsir-S1, và phi đội chiến đấu cơ Su-30/34/35 Flankers.

“Độc chiêu” của chính quyền Tổng thống Assad cũng khiến cho Mỹ không dám tấn công Không quân Syria trừ phi Mỹ sẵn sàng giết hại người Nga và tấn công vào nơi về cơ bản được coi là lãnh thổ riêng của Moscow trong lòng quốc gia Syria. Trước đó, khi dội tên lửa Tomahawk vào một căn cứ quân sự của Syria, Mỹ đã phát đi thông báo trước cho Nga thông qua kênh liên lạc mà hai nước đã thiết lập ở Syria. Đồng thời, Lầu Năm Góc cũng ra lệnh cho lực lượng của họ tránh xa những khu vực của căn cứ không quân được cho là đang có lực lượng Nga hiện diện ở đó.

Bước đi mới nhất nói trên của Damascus là hoàn toàn dễ hiểu sau khi họ bất ngờ phải hứng chịu cơn mưa tên lửa Tomahawk của Mỹ hôm 7/4. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố phát động cuộc tấn công này để trả đũa cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở tỉnh Idlib của Syria hôm 4/4. Washington đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Assad đã gây ra cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khiến gần 90 người thiệt mạng này. Damascus bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định họ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học. Nga - đồng minh thân thiết của Syria cũng bênh vực Damascus, lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra công bằng.

Sau vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ, không chỉ Nga mà Iran cũng lên tiếng sẽ bảo vệ Syria và sẵn sàng đáp trả nếu có bất kỳ cuộc tấn công tương tự nhằm vào Syria. Nga không chỉ tuyên bố bảo vệ không phận và năng lực quân sự của Syria bằng hệ thống phòng không tối tân của họ mà còn khẳng định sẽ giúp Damascus nâng cấp hệ thống phòng không của Syria.

Bằng cách đưa lực lượng chiến đấu cơ tốt nhất của Syria đến căn cứ không quân Hmeymin đang được mở rộng chưa từng có của Nga ở Syria, Không quân của Nga và Syria có thể sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác và phối hợp tác chiến với nhau một cách hiệu quả hơn. Không có gì ngạc nhiên nếu Nga cũng bắt đầu tái trang bị cho Không quân Syria thêm nhiều chiến đấu cơ trong tương lai gần.

Trong khi đó, lực lượng chiến đấu cơ của Nga và Syria đang tăng cường hoạt động oanh kích vào các khu vực đang nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua ở Syria - cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới hiện giờ theo Liên Hợp Quốc, tiếp tục chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai cường quốc Nga và Mỹ. Dù hai nước này đang chung tay nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến ở Syria nhưng mâu thuẫn giữa họ vẫn còn tồn tại, khiến nỗ lực này khó thành công. Mỹ tiếp tục ủng hộ cho phe nổi dậy Syria và muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Về phần mình, Moscow kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào nhằm chống lại đồng minh Bashar al-Assad của họ. Nga được cho là đang hậu thuẫn cho quân đội Syria chống lại các phe nhóm nổi dậy cũng như các lực lượng khủng bố.

Kiệt  Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc