Donald Trump tuyên bố sẽ tự giải quyết "vấn đề" Triều Tiên

10:27, 03/04/2017
|

(VnMedia) - Mỹ đã sẵn sàng và “hoàn toàn” có thể xử lý mối đe dọa mang tên Triều Tiên dù có sự giúp đỡ hay không của Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố như vậy trên tờ Thời báo Tài chính (Financial Times). Ông Trump được cho là đã ám chỉ đến việc Washington sẽ sử dụng đòn bẩy “thương mại” để buộc Bắc Kinh phải gây sức ép lớn hơn với đồng minh Bình Nhưỡng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung Quốc dự kiến diễn ra ở Florida, Mỹ vào tuần tới, Tổng thống Trump tiết lộ, nếu Bắc Kinh không chịu dùng ảnh hưởng của họ để gây sức ép buộc đồng minh Triều Tiên hạn chế tham vọng hạt nhân thì Washington sẽ làm điều đó một mình. Nhà lãnh đạo Mỹ dự định sẽ thảo luận một số vấn đề trong cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Trung Quốc có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với Triều Tiên. Trung Quốc hoặc là quyết định giúp chúng tôi giải quyết vấn đề Triều Tiên hoặc là không. Và nếu họ giúp chúng tôi, điều đó sẽ tốt cho chính Trung Quốc. Nếu không, điều đó sẽ không đem lại lợi ích cho bất kỳ ai”, ông Trump nói như vậy với tờ Thời báo Tài chính.

Bắc Kinh từ lâu đã rất tức giận trước lập trường của Washington cho rằng, Trung Quốc chính là nước phải nỗ lực nhiều hơn trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Bắc Kinh cũng phẫn nộ trước việc Mỹ quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc với mục đích được tuyên bố là để đối phó với mối đe dọa từ tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc liên tục cảnh báo Mỹ không được làm leo thang căng thẳng ở những khu vực biên giới của họ bằng cách tăng cường các năng lực quân sự ở gần Biển Đông và biển Hoa Đông. Đồng thời, Bắc Kinh tiếp tục hoài nghi về chính sách của Washington đối với Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Khi được tờ Thời báo Tài chính hỏi về việc liệu ông có cân nhắc khả năng trao cho Bắc Kinh “một lời đề nghị hấp dẫn” như rút quân Mỹ ra khỏi khu vực để đổi lấy việc làm yên lòng Bình Nhưỡng, Tổng thống Donald Trump đã tránh không trả lời trực tiếp vào câu hỏi này mà thay vào đó nói rằng: “Ồ, nếu Trung Quốc không giải quyết vấn đề Triều Tiên, chúng tôi sẽ làm. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói với các bạn”.

Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố, thậm chí kể cả khi chỉ hành động đơn phương, Mỹ cũng “hoàn toàn” có thể thành công trong việc chống lại Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ sẽ dùng biện pháp gì để “xử lý” Bình Nhưỡng.

Các cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump gần đây đã soạn thảo ra một loạt những lựa chọn, cả trên lĩnh vực kinh tế và quân sự, để Nhà lãnh đạo Mỹ có thể lựa chọn nhằm gây sức ép với Triều Tiên. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một quan chức giấu tên của Mỹ, các đề xuất được trình lên thiên về hướng đưa ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới và tăng cường áp lực lên Bắc Kinh để nước này gây ảnh hưởng đến cách hành xử của đồng minh Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang tích cực theo đuổi việc phát triển các vũ khí tinh vi, phức tạp nhằm đối đầu với Mỹ và các nước láng giềng trong khu vực. Chỉ trong chưa đầy 5 năm cầm quyền, ông Kim Jong Un đã cho tiến hành đến 3 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ nổ hạt nhân mạnh nhất hồi tháng 9 năm ngoái, cùng với hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm xa.

Hôm 22/3 mới đây, Triều Tiên đã phóng đi một quả tên lửa mới. Dù thất bại nhưng nó cũng gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Washington. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hồi cuối tuần vừa rồi cho rằng, Triều Tiên đang hành xử “theo một cách rất bất cẩn” và kiểu hành vi đó “cần phải được ngăn chặn”.

Tháng trước, Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố, Mỹ đã hết kiên nhẫn với Triều Tiên.

Những phát biểu trên cho thấy, có vẻ như Washington sắp sửa “ra tay” với Bình Nhưỡng. Để có được sự ủng hộ của Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên, ông Trump ám chỉ sẽ sử dụng vẫn đề thương mại với Trung Quốc như một đòn bẩy tiềm năng. “Thương mại sẽ là động lực. Tất cả sẽ liên quan đến thương mại”.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc