Chưa kịp tung hỏa lực, tàu ngầm Triều Tiên đã nát vụn?

09:43, 04/04/2017
|

(VnMedia) - Mỹ và hai đồng minh mạnh ở Châu Á hôm qua (3/4) đã khai hỏa cuộc tập trận dựa trên kịch bản chặn đứng một cuộc tấn công từ tàu ngầm hạt nhân của Triều Tiên, khi con tàu này chưa kịp tung hỏa lực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình Nhưỡng đang tích cực đẩy mạnh tiến trình phát triển các tàu ngầm được trang bị vũ khí hạt nhân, với mục đích có thể hạ gục các cường quốc quân sự trong khu vực.

Trước diễn biến trên, một liên minh giữa Washington, Seoul và Tokyo đang tìm cách để đảm bảo họ có thể “đáp trả một cách hiệu quả” nếu Triều Tiên thực hiện lời thề phát động một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngày hôm qua, bộ ba nước lớn gồm Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khởi động một cuộc tập trận dựa trên kịch bản đập tan một cuộc tấn công từ tàu ngầm của Triều Tiên. Cuộc tập trận diễn ra ở gần Đảo Jeju và sẽ kéo dài trong 3 ngày.

Theo kịch bản được đưa ra, nếu Triều Tiên gây rối với năng lực hạt nhân, tàu sân bay trực thăng săn tàu ngầm của Nhật Bản - Sawagiri cùng với hai chiến hạm USS McCampbell của Mỹ và Kang Jam Chan của Hàn Quốc ngay lập tức sẽ dàn trận, tung hỏa lực đập tan mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, trong cuộc tập trận, lực lượng của ba nước sẽ diễn tập chuỗi hành động “tìm kiếm, phát hiện và dò theo một chiếc tàu ngầm giả định đồng thời trao đổi các thông tin có liên quan” dựa trên kết quả các bài tập.

Triều Tiên từ lâu đã là vấn đề gây đau đầu đối với ba nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, sự thách thức và khiêu khích mỗi lúc leo thang lên một cấp độ cao hơn của Bình Nhưỡng trong thời gian qua đã khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Diễn biến này có thể đánh dấu một sự thay đổi lớn trong trật tự thế giới thời hậu Chiến tranh thế giới thứ II nếu Tokyo quyết định phát động một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên. Giới chức Nhật Bản gần đây tuyên bố, họ đã sẵn sàng cho điều đó.

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền, chính quyền Triều Tiên đã thể hiện một lập trường thách thức chưa từng có. Chỉ trong chưa đầy 5 năm qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành đến 3 vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa, trong đó có không ít vụ thử tên lửa đạn đạo. Trước mối đe dọa ngày càng tăng cao từ Triều Tiên, cả Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đều lo ngại và đang tích cực triển khai một loạt hành động đối phó. Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Washington “sẵn sàng hành động một mình” để xử lý vấn đề Triều Tiên mà không cần có sự tham gia của Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc