Bị tấn công tứ phía, Syria vẫn táo tợn dọa đánh láng giềng

19:33, 05/04/2017
|

(VnMedia) - Chính phủ Syria có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi phương tiện, trong đó có cả biện pháp quân sự, nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chấm dứt các hành động ở phía bắc Syria, Đại sứ Syria tại Nga – ông Riyad Haddad vừa mới đây đã tuyên bố như vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Syria đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong hơn 6 năm qua và “sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến cùng và Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước đang ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố”, Đại sứ Syria phát biểu.

"Syria có quyền đáp trả bất kỳ hành động xâm lược hay gây hấn nào nhằm vào mình. Tuy nhiên, chính phủ của chúng tôi tin rằng, bước đầu tiên nên là thông báo với cộng đồng quốc tế, các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc, và các đồng minh của chúng tôi, trước hết là Nga, để tìm kiếm một giải pháp. Sau đó, chính phủ Syria chắc chắn sẽ bảo vệ lãnh thổ của mình bằng mọi cách", ông Haddad nhấn mạnh.

Đại sứ Syria cũng nói thêm rằng, Damascus kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ để nước này ngừng ngay các chiến dịch quân sự ở lãnh thổ phía bắc của Syria.

Theo Đại sứ Haddad, Syria đã nêu vấn đề này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đã thảo luận với các đại diện của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga.

Những phát biểu trên của ông Haddad cho thấy, dù đang gặp khó khăn khi phải chiến đấu trên nhiều mặt trận với rất nhiều lực lượng khác nhau, Syria vẫn không ngại đụng độ với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Syria từ hồi tháng 8 năm ngoái với mục đích được tuyên bố là nhằm đánh đuổi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi biên giới của họ và ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ. Chiến dịch của Ankara ở Syria được đặt tên là Chiến dịch Lá chắn Sông Euphrates. Sự tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đã làm cuộc nội chiến ở đây thêm phần hỗn loạn, phức tạp và đẫm máu.

Hồi cuối tháng Ba vừa rồi, Hội đồng An ninh Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, nước này đã hoàn tất thành công Chiến dịch Lá chắn Sông Euphrates. Tuy nhiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim mới đây bất ngờ cho biết, Ankara có thể sẽ phát động một chiến dịch quân sự mới ở Syria. Tuyên bố này khiến Damascus không khỏi lo ngại và tức giận.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc