Bà Park Geun-hye chính thức bị truy tố tội tham nhũng

20:15, 17/04/2017
|

Các công tố viên hôm nay chính thức truy tố cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vì tội danh tham nhũng, liên quan tới vụ bê bối chính trị chấn động Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye bị buộc tội lạm quyền, cưỡng ép, tham nhũng và làm rò rỉ thông tin bí mật của chính phủ, trong vụ án liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil và các trợ lý thân cận.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với người bạn thân Choi Soon-sil dùng quyền lực buộc các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc phải chi gần 70 triệu USD vào hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi kiểm soát. Cựu Tổng thống Park Geun-hye đã phủ nhận tất cả cáo buộc này trong suốt năm lần thẩm vấn trong nhà giam.

Bà Park Geun-hye bị bắt giữ hôm 31-3. Ảnh: BLOOMBERG

Bà Park Geun-hye bị bắt giữ hôm 31-3. Ảnh: BLOOMBERG

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong hiện cũng đã bị bắt vì tội hối lộ. Ông Lee bị cáo buộc đã chi tiền vào các quỹ phi lợi nhuận của bà Choi nhằm đổi lại các lợi ích kinh doanh cho tập đoàn.

Hai tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc là Lotte và SK cũng bị dính vào vụ bê bối này, trong đó Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin hôm nay cũng bị truy tố vì cáo buộc hối lộ hơn 6 triệu USD cho Quỹ K-Sports của bà Choi Soon-sil.

Bà Park Geun-hye là cựu tổng thống thứ ba của Hàn Quốc bị bắt giữ vì tội hình sự sau hai cựu tổng thống Roh Tae Woo và Chun Doo Hwan. Bà bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chính thức phế truất khỏi chức vụ tổng thống vào ngày 10-3. Bà Park bị bắt giữ hôm 31-3 để phục vụ quá trình điều tra.

(theo PLO)


Ý kiến bạn đọc