Assad nguy khốn vì dám thử thách Donald Trump?

14:13, 05/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Donald Trump hôm qua (4/4) đã lên án một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân ở Syria khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em. Ông Trump đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad về vụ tấn công nói trên nhưng không cho biết Mỹ sẽ phản ứng như thế nào bất chấp lời kêu gọi của Pháp về việc Mỹ hãy thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thống Trump phát biểu, cuộc tấn công vào tỉnh Idlib của Syria là “đáng bị chỉ trích và thế giới văn minh không thể phớt lờ chuyện này”. Ông Trump còn tìm cách đổ lỗi cho chính quyền tiền nhiệm Barack Obama.

"Những hành động tàn ác của chính quyền Bashar al-Assad là hệ quả của sự yếu đuối và thiếu quyết đoán của chính quyền Mỹ trước đó. Tổng thống Obama năm 2012 từng tuyên bố sẽ thiết lập ‘một lằn ranh đỏ’ đối với việc sử dụng vũ khí hóa học nhưng rốt cục ông ấy chẳng hành động gì", Tổng thống Trump đã chỉ trích như vậy trong một tuyên bố.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết, Washington tin rằng, “gần như chắc chắn” chất hóa học sarin đã được sử dụng trong cuộc tấn công ngày hôm qua và cuộc tấn công này do lực lượng trung thành với Tổng thống Assad thực hiện.

"Những người ủng hộ bên ngoài được cho là lực lượng bảo trợ cho chính quyền Tổng thống Assad rõ ràng có rất nhiều câu hỏi phải trả lời”, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói, ám chỉ đến Nga và Iran – hai nước đang hậu thuẫn mạnh mẽ cho chính quyền Tổng thống Assad.

Mỹ cho biết họ vẫn đang thu thập thêm thông tin và nếu được xác minh chính xác đó là cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học thì đây sẽ là “tội ác chiến tranh”.

Quân đội Syria phủ nhận trách nhiệm trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib ngày hôm qua, khẳng định lực lượng của họ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học.

Mỹ liệu có ra tay với Tổng thống Assad?

Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày hôm qua diễn ra đúng một tuần sau khi cả Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đều lên tiếng tuyên bố, Mỹ giờ đây tập trung vào mục tiêu đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thay vì lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad như trước đây.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donad Trump hôm qua tiết lộ, chính phủ đang cân nhắc các lựa chọn sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, những lựa chọn hiện rất hạn chế và Mỹ vẫn duy trì lập trường mà Ngoại trưởng Tillerson và Đại sứ Haley khẳng định trước đó.

"Không có gì thay đổi trong lập trường đó. Khả năng chúng tôi loại bỏ ông Assad không tăng lên bởi vì ông ta làm một điều gì đó tồi tệ”, vị quan chức giấu tên của Mỹ cho hay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp cho rằng cuộc tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ngày hôm qua là một phép thử đối với chính quyền Tổng thống Trump. Paris kêu gọi Washington làm rõ lập trường về Tổng thống Assad.

"Vấn đề mọi người cần biết là người Mỹ ủng hộ hay không một tiến trình chuyển giao chính trị ở Syria. Tiến trình này đồng nghĩa với việc thực hiện một quá trình chuyển tiếp, tổ chức bầu cử và cuối cùng là đặt ra vấn đề về sự ra đi của ông Assad”, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết.

Một thành viên của phe đối lập Syria cáo buộc cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ngày hôm qua là “hệ quả trực tiếp” từ những tuyên bố lập trường gần đây của Mỹ về Tổng thống Assad.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ tiết lộ, Ả-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ – cả hai đều là đồng minh then chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, đều ám chỉ rằng việc tiêu diệt IS là mục tiêu được ưu tiên cao hơn việc lật đổ ông Assad bởi sự sụp đổ của chính quyền Syria vào thời điểm này sẽ chỉ khiến tình hình khu vực thêm hỗn loạn.

Việc ông Trump chỉ trích chính sách của người tiền nhiệm khiến không ít người nghĩ rằng Tổng thống mới của nước Mỹ sẽ hành động mạnh tay với chính quyền Tổng thống Assad sau sự kiện ngày hôm qua. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, mặc dù chỉ trích người tiền nhiệm Obama nhưng Tổng thống Trump duy trì lập trường tương tự, nghĩa là chiến lược “tránh nguy cơ” ở Syria. Vì thế, chính quyền của ông Trump sẽ không tấn công Syria vì cái gọi là “vượt qua lằn ranh đỏ” của Tổng thống Assad.

Hôm qua, Mỹ, Anh và Pháp đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc một nghị quyết lên án vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Nghị quyết này có thể được đưa ra bỏ phiếu trong ngày hôm nay (5/4).

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc