Trung Quốc tin chiến tranh Mỹ-Triều Tiên là không thể tránh khỏi?

10:49, 10/03/2017
|

(VnMedia) - Một chính trị gia cấp cao kỳ cựu của Trung Quốc - ông Wang Yi mới đây đã đưa ra nhận định gây sốc, theo đó ông này cho rằng, nếu diễn biến quân sự và cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên cứ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng này thì chắc chắn sẽ nổ ra một cuộc đụng độ giữa hai nước. Những lời này dường như ám chỉ chiến tranh Mỹ-Triều Tiên là không thể tránh khỏi.

Chính trị gia kỳ cựu Wang Yi
Chính trị gia kỳ cựu Wang Yi

"Mỹ và Triều Tiên giống như hai con tàu đang tăng tốc lao thẳng vào nhau và không bên nào muốn nhường đường", ông Yang Wi cho các phóng viên biết trong cuộc họp báo ở Trung Quốc.

Ông Wi đã đề cập đến một số chủ đề trong cuộc họp báo, bao gồm cả lý do Mỹ và Trung Quốc nên tăng cường mối quan hệ hợp tác. "Có một lý do bắt buộc Trung Quốc và Mỹ phải tôn trọng lẫn nhau. Lợi ích của chúng ta đan xe lẫn nhau”, ông Wi nói.

Những phát biểu trên của ông Wang được đưa ra chỉ khoảng 24 giờ, sau khi Mỹ vận chuyển những bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc - một hành động khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc phải lên tiếng đe dọa sẽ bắt quân đội Mỹ “chịu hậu quả”.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc Hàn Quốc và Mỹ triển khai hệ thống THAAD, và chắc chắn chúng tôi sẽ có những hành động cần thiết để bảo vệ các lợi ích an ninh của mình", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố. "Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải hứng chịu bất kỳ hậu quả nào gây ra từ những hành động cần thiết của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu các bên phải chấm dứt tiến trình triển khai hệ thống THAAD ngay lập tức và không đi theo con đường sai lầm thêm nữa”.

Ông Wang thậm chí còn bày tỏ sự đoàn kết với Triều Tiên, nói rằng hai nước vẫn thân thiết với nhau như “môi và răng”.

Triều Tiên đã phóng đi liên tiếp 5 quả tên lửa đạn đạo vào khu vực Thái Bình Dương, gần Nhật Bản, khiến Mỹ cấp tập thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Trung Quốc và Triều Tiên lên án động thái trên, miêu tả đó là một mối đe dọa đối với an ninh của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc