"Tím mặt" vì đòn của Mỹ, Trung Quốc tung cảnh báo ớn lạnh nhất

07:53, 11/03/2017
|

(VnMedia) - Sau khi Mỹ bắt đầu chính thức triển khai những bước đi đầu tiên trong kế hoạch dàn hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã nhanh chóng có bài viết khẳng định Bắc Kinh không có mấy sự lựa chọn ngoài việc đáp trả bằng cách tăng cường kho vũ khí hạt nhân của chính họ.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

“Trung Quốc đã bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Seoul”, tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết. Tuy nhiên, động thái triển khai hệ thống THAAD đã khiêu khích Trung Quốc theo một cách mà việc tung ra biện pháp đáp trả là không thể tránh khỏi. Trung Quốc đang khơi mào một cuộc chiến thương mại nhằm vào Hàn Quốc.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Mỹ sẽ không có tác dụng trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc phụ thuộc lẫn nhau. Hơn nữa, “tập đoàn chế tạo THAAD Lockheed Martin là nhà sản xuất vũ khí mạnh nhất thế giới và nó nằm ngoài khả năng tác động của Trung Quốc”, tờ Thời báo Hoàn cầu nhận định.

Giới lãnh đạo Trung Quốc cảm thấy rằng, Mỹ “phải trả giá” cho việc triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc bởi động thái này là một phần của chiến lược “tái cân bằng ở Châu Á”, tờ báo của Trung Quốc phân tích.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, cách tiến lên để khôi phục “sự cân bằng chiến lược” thời trước khi có hệ thống THAAD là “chống lại nó bằng những tên lửa và đầu đạn hạt nhân tối tân hơn”. Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều coi hệ thống THAAD ở Hàn Quốc là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của họ trong khi giới lãnh đạo ở Washington khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa của họ chỉ đơn thuần là một biện pháp phòng thủ.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng, chính phủ Trung Quốc “nên làm rõ với Washington rằng việc triển khai hệ thống THAAD sẽ dẫn đến việc Trung Quốc đẩy mạnh năng lực và sức mạnh hạt nhân. “Mối quan hệ Mỹ-Trung dường như đang trở lại tình trạng ổn định nhưng cuộc đua hạt nhân giữa hai nước sẽ tiếp tục kéo dài”, tờ báo của Trung Quốc nói thêm.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Seoul và Washington cấp tập thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD bất chấp mọi lời đe dọa và cảnh báo từ phía Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ hôm 7/3 thông báo, nước này đã bắt đầu tiến hành triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Những bộ phận đầu tiên của hệ thống THAAD đã được vận chuyển đến căn cứ không quận Osan, gần thành phố Pyeongtaek. Đây là nơi cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ khoảng 70km.

Một tổ hợp THAAD bao gồm 6 bệ phóng được gắn trên xe tải, 48 tên lửa đánh chặn, một trung tâm kiểm soát và liên lạc di động cùng một hệ thống radar AN/TPY-2. Tổ hợp THAAD dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng một hoặc hai tháng nữa.

Quyết định đẩy nhanh tốc độ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD được Mỹ và Hàn Quốc đưa ra sau khi Triều Tiên vừa phóng đi liên tiếp 4 quả tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản hồi đầu tuần.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc