Thách thức quá đà, Triều Tiên đang bị "đánh hội đồng"

14:47, 14/03/2017
|

(VnMedia) - Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vừa khai hỏa một cuộc tập trận hải quân phòng thủ tên lửa chung nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, báo chí Hàn Quốc hôm nay (14/3) đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Cuộc tập trận ba bên diễn ra ở Biển Nhật Bản với sự tham gia của các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Sejong the Great (Sejong Đại đế) của Hàn Quốc, Krishima của Nhật Bản và US Curtis Wilbur của Mỹ", hãng tin Yonhap dẫn lời Hải quân Hàn Quốc cho biết. Cuộc tập trận trên sẽ kết thúc vào ngày mai (15/3).

Lần “dương oai diễu võ” mới nhất này của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra chỉ hai tuần sau khi Triều Tiên liên tiếp bắn đi 4 quả tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng tuyên bố, những vụ bắn tên lửa này là nhằm thử thách năng lực tấn công bằng tên lửa của họ vào các căn cứ quân sự của Mỹ trên đất Nhật Bản. Đây chẳng khác nào là một lời thách đấu đầy khiêu khích của Triều Tiên với chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Sự thách thức của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đã khiến các nước như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc dường như hết giới hạn chịu đựng. Chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, các nước này đã liên tiếp tung “đòn” cảnh cáo nghiêm khắc Triều Tiên. Mỹ cùng Hàn Quốc đã đẩy nhanh tốc độ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Những bộ phận đầu tiên của hệ thống này đã được đưa đến lãnh thổ Hàn Quốc.

Tiếp đó, đang có thông tin về việc quân đội Mỹ sẽ triển khai cố định một loạt máy bay không người lái Gray Eagle được trang bị vũ khí đến căn cứ không quân Kunsan ngay ngoài thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Những vũ khí được triển khai này có thể tấn công các mục tiêu quân sự cũng như phá hủy cơ sở chỉ huy và điều hành của Triều Tiên.

Ngoài cuộc tập trận Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nói trên, lực lượng tinh nhuệ Mỹ cũng đang có một cuộc tập trận chung khác với Hàn Quốc. Cuộc tập trận này kéo dài từ hôm 1/3 đến cuối tháng 4.

Trong khi Mỹ và Hàn Quốc liên tiếp tung ra những động thái quân sự khiến Triều Tiên lo ngại thì Nhật Bản cũng phát đi một cảnh báo không kém phần sắc lạnh. Theo đó, Tokyo tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu thấy cần.

Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt khi liên tiếp thể hiện sự thách thức, khiêu khích trong vấn đề hạt nhân và tên lửa. Riêng trong năm ngoái, nước này đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa, khiến Liên Hợp Quốc phải tung ra những đòn trừng phạt mạnh tay nhất từ trước đến nay. Từ đầu năm đến giờ, Triều Tiên tiếp tục tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa khác, đặc biệt là những vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc