Quân Assad phản công, trút mưa hỏa lực lên đầu kẻ thù

14:46, 31/03/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ Syria hôm qua (30/3) đã ồ ạt dội hỏa lực vào những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thành phố phía bắc Hama. Bước leo thang này diễn ra trong bối cảnh quân chính phủ đang tìm cách đẩy lùi cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng trở lại đây của phe nổi dậy, một quan chức nổi dậy và một tổ chức giám sát cho hay.

Quân Assad đẩy lùi phe nổi dậy trên nhiều mặt trận
Quân Assad đẩy lùi phe nổi dậy trên nhiều mặt trận

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và một bác sĩ cho hay, những cuộc oanh kích dồn dập của quân chính phủ ở gần thị trấn Latamneh, phía tây bắc Hama, đã khiến nhiều người bị nghẹt thở và đây là dấu hiệu cho thấy có một cuộc tấn công bằng khí độc xảy ra. Một nguồn tin quân sự Syria đã bác bỏ thông tin cho rằng, quân đội của họ sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào như vậy, cáo buộc thông tin trên thực chất là hành động tuyên truyền của phe nổi dậy Syria nhằm hạ uy tín của Damascus.

Các phe nhóm nổi dậy với đội quân tiên phòng là lực lượng chiến binh Hồi giáo đến từ nhóm Mặt trận Al-Nusra từng có liên quan đến al Qaeda, tuần trước đã phát động một chiến dịch tấn công rầm rộ vào các khu vực của quân chính phủ ở gần Hama. Khu vực này có tầm quan trọng sống còn với Tổng thống Bashar al-Assad – người đang giành lợi thế trên chiến trường nhờ vào sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga và Iran.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay, phi đội chiến đấu cơ của quân đội Syria hôm qua đã oanh tạc một loạt khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria, trong đó có hai thị trấn Soran và Khattab mà phe nổi dậy vừa chiếm được hồi đầu chiến dịch.

Nguồn tin từ quân chính phủ Syria cho hay, họ đang phát động chiến dịch phản công và đã giành lại được một số khu vực lãnh thổ từ tay phe nổi dậy.

Phát biểu với các phóng viên từ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdallah Darwish – người đứng đầu ngành y tế ở các khu vực nằm trong quyền quản lý của phe nổi dậy ở tỉnh Hama, cho biết, đợt không kích mới nhất ở nam Latamneh sáng ngày hôm qua đã làm nhiều người bị thương.

"Trận oanh kích đó có chứa một chất khiến nạn nhân bị kích động, sùi bọp mép”, bác sĩ Darwish dẫn lời các nhân viên y tế của ông có mặt tại hiện trường vụ tấn công cho biết. Ông Darwish còn tố cáo thêm rằng, một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học cũng đã xảy ra ở khu vực tương tự hồi cuối tuần trước, khiến một bác sĩ thiệt mạng.

Nguồn tin từ quân đội Syria khẳng định, những cáo buộc cho rằng quân chính phủ đang sử dụng vũ khí hóa học để phản công phe nổi dậy là “hoàn toàn không có chút sự thật nào”.

"Quân đội đã không, sẽ không và không cần phải dùng đến những thứ vũ khí như vậy”, nguồn tin trên nhấn mạnh.

Một nhóm điều tra chung của Liên Hợp Quốc và cơ quan theo dõi việc sử dụng vũ khí hóa học toàn cầu trước đây từng cáo buộc quân chính phủ Syria sử dụng khí độc để tấn công phe đối lập và dân thường. Damascus liên tục bác bỏ những cáo buộc như vậy, khẳng định họ chưa bao giờ dùng những loại vũ khí đó trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua.

Mohammed Rasheed- một phát ngôn viên của nhóm nổi dậy Jaish al-Nasr đang chiến đấu ở Hama dưới trướng của Quân đội Syria Tự do (FSA), cho biết, quân chính phủ Syria và Nga đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch không kích. “Chiến đấu cơ của Nga đã không ngừng lại kể từ đêm qua”, ông Rasheed nói.

Trong khi phe nổi dậy đang bị đẩy lui trên một loạt chiến trường trong những tháng gần đây thì chiến dịch tấn công mới nhất mà họ vừa phát động đã cho thấy những thách thức mà quân đội của ông Assad phải đối mặt trong cuộc chiến trên một loạt mặt trận mà họ phải đối mặt cùng lúc.

Phe nổi dậy hôm qua còn giao chiến với quân chính phủ ở dọc một loạt mặt trận thuộc vùng nông thôn ở Hama.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc