Ông Obama sắp quay trở lại sự nghiệp chính trị?

20:44, 02/03/2017
|

Theo IBT, chính cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dưới thời Tổng thống Obama Eric Holder đã tiết lộ thông tin đầy bất ngờ nói trên. Theo ông Holder, ông Obama sẽ đảm nhiệm vị trí người đứng đầu một cánh của Đảng Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Ông Holder tuyên bố: “Ông ấy sắp trở lại và ông ấy đã sẵn sàng hành động”. Theo ông Holder, ông Obama có thể sẽ làm việc trong Ủy ban Phân vùng Vận động Bầu cử Quốc gia của Đảng Dân chủ có trách nhiệm chống gian lận trong bầu cử.

Trong bản mô tả của mình, Ủy ban này nêu rõ, họ là “một tổ chức của các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ nhằm vạch ra chiến lược phân vùng vận động bầu cử một cách toàn diện trong vòng 5 hoặc nhiều năm tới”. Ông Holder ;à Chủ tịch trong nhóm mà ông Obama được mời tham dự.

Trước đó, nhiều Tổng thống Mỹ từng quay trở lại tham gia vào chính sự sau khi đã rời Nhà Trắng. Cựu Tổng thống George W. Bush (Bush con) đã tham gia vào chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống của em trai mình, cựu Thống đốc Florida Jeb Bush. Dù vậy, đây gần như là hoạt động liên quan đến chính trị duy nhất của cựu Tổng thống George W. Bush sau khi ông từ nhiệm.

Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã ra mặt giúp đỡ vợ mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, để hiện thực hóa tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Tuy nhiên, bà Clinton lại thất bại trước đối thủ là ông Donald Trump. Dù vậy, đây cũng là lần quay trở lại chính trường hiếm hoi của ông Clinton.

Như vậy, so với 2 người tiền nhiệm, ông Obama dường như quyết định quay trở lại sự nghiệp chính trị sớm hơn rất nhiều dù chính ông và bà Michele Obama từng chia sẻ trong một video trước khi ông từ chức rằng: “Chúng tôi muốn có được sự riêng tư giống như những công dân Mỹ bình thường”.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc ông Obama sớm quay lại chính trường được cho là xuất phát từ chiến thắng “đầy bất ngờ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2016. Theo ông Holder, sự có mặt của ông Obama sẽ giúp Đảng Dân chủ chiếm lại Quốc hội từ tay Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Ngoài ra, có vẻ như cựu Tổng thống Obama cũng “chạnh lòng” trước những lời chỉ trích của ông Donald Trump rằng chính ông Obama là người đứng đằng sau việc tổ chức các cuộc biểu tình chống lại Đảng Cộng hòa cũng như những vụ rò rỉ thông tin từ Nhà Trắng.

Ông Trump cũng khẳng định ông đang phải thừa hưởng di sản là “một mớ hỗn độn” từ người tiền nhiệm Barack Obama: “Đó thực sự là một mớ hỗn độn cả ở trong nước và nước ngoài. Công việc đã đổ hết ra ngoài nước Mỹ”.

Theo các chuyên gia, những lời lẽ gay gắt của ông Trump cùng với việc ông Obama quay trở lại chính trường Mỹ sẽ khiến “cuộc đối đầu” giữa Đảng Dân chủ và ông Trump trở nên kịch tính và đáng trông đợi hơn bao giờ hết./.

Theo vov.vn


Ý kiến bạn đọc