Nhật Bản: Tấn công Triều Tiên là điều tất yếu

15:32, 09/03/2017
|

(VnMedia) - Sau vụ phóng 4 tên lửa đạn đạo mới nhất về phía biển Nhật Bản của Triều Tiên hôm 6/3 vừa qua, các nghị sĩ nước này đang kêu gọi Tokyo thông qua một chính sách quân sự mới nhằm đáp trả Triều Tiên.

Tại cuộc họp của một ủy ban quốc hội để bàn về các biện pháp phòng thủ chống lại tên lửa của Triều Tiên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết: “Nếu các máy bay ném bom hoặc tàu chiến tấn công Nhật Bản, chúng ta sẽ đáp trả. Oanh kích lại một đất nước phóng tên lửa về phía chúng ta là điều tất yếu, không còn cách nào khác”.

Các nghị sĩ của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản cũng chia sẻ quan điểm của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Onodera.

Ông Hiroshi Imazu, chủ tịch hội đồng an ninh của Đảng Dân chủ Tự do, cho biết“Đã đến lúc chúng ta cần phải có năng lực này. Không có khả năng răn đe, Triều Tiên sẽ xem thường chúng ta”.

Tuy nhiên, ông Imazu cũng tỏ ra hoài nghi không biết liệu lực lượng răn đe của Nhật Bản có bao gồm các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu F-35 hay không.

Một số lựa chọn bao gồm triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 mà họ mua của Mỹ. Nhật Bản đã đặt mua 28 chiếc máy bay chiến đấu tối tân này.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản gọi việc Triều Tiên phóng 4 tên lửa là mối đe dọa cấp độ mới, tuyên bố "không thể tha thứ" cho hành động này.

"Điều này cho thấy Triều Tiên đã bước vào cấp độ đe dọa mới", Kyodo dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay phát biểu trước một ủy ban thuộc quốc hội.

"Những lần phóng lặp lại của Triều Tiên là hành động khiêu khích nghiêm trọng về mặt an ninh và vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi không thể tha thứ cho hành động trên".

Trong khi đó, Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn lên án vụ phóng tên lửa là thách thức trực tiếp cộng đồng quốc tế. Ông tuyên bố Hàn Quốc sẽ đẩy nhanh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ dù đang bị Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ phải đối mặt hậu quả không lường. Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác với đồng minh và đối tác như Mỹ, Nhật Bản.

Triều Tiên phóng tên lửa được cho là để đáp trả các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc ngày 1/3 bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên Đại bàng Non, dự kiến kéo dài đến cuối tháng 4. Song song với Đại bàng Non là cuộc tập trận Giải pháp Then chốt sẽ bắt đầu vào ngày 13/3.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc