Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhau "làm mưa, làm gió" ở Syria?

18:06, 08/03/2017
|

(VnMedia) - Các tướng lĩnh hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Mỹ hôm qua (7/3) đã có cuộc gặp gỡ trong một nỗ lực nhằm tăng cường sự phối hợp ở chiến trường Syria và để tránh những cuộc đụng độ giữa các lực lượng đối đầu nhau trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc họp diễn ra ở thành phố Antalya, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, giữa Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng của Mỹ Joseph Dunford và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov. Đây là lần đầu tiên có một cuộc họp như vậy.

Các vị quan chức quân sự hàng đầu của Nga, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp nhau trong bối cảnh liên quân do Mỹ dẫn đầu đang được được những bước tiến quan trọng trong chiến dịch đánh bật IS ra khỏi chiến trường Syria.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Mỹ đều đang nỗ lực chống lại nhóm khủng bố IS thì họ lại hậu thuẫn cho các phe nhóm khác nhau trong cuộc nội chiến ở Syria. Chính vì thế, ba nước này đã ngồi lại với nhau để bàn biện pháp tránh đụng độ với nhau trên chiến trường Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho hay, cuộc gặp ở Antalya là nhằm mục đích bảo đảm có được sự phối hợp tốt hơn, hiệu quả hơn giữa ba nước nhằm tránh “nguy cơ xảy ra những cuộc đụng độ không mong muốn” khi các nước tham chiến ở Syria. Ông Yildirim nhấn mạnh, Syria cần phải xóa sổ “tất cả các nhóm khủng bố”, trong đó có lực lượng người Kurd ở Syria và các chiến binh IS.

"Mục tiêu của cuộc họp ngày 7/3 và ngày 8/3 là bàn cách làm thế nào để phối hợp với nhau một cách tốt nhất có thể và để ngăn chặn các bên can thiệp vào chiến dịch của nhau, gây ra những diễn biến khó chịu trong khi tất cả đang cùng chống lại lực lượng khủng bố”, ông Yildirim phát biểu.

Cuộc họp trên diễn ra đúng một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ vừa rút lại lời đe dọa trước đó về việc họ sẽ đơn phương tấn công lực lượng người Kurd ở thành phố Manbij của Syria. Ankara coi lực lượng người Kurd là kẻ thù nhưng Mỹ lại coi lực lượng này là đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống IS.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc