Nga bắt đầu bàn giao S-400 cho Trung Quốc?

20:29, 21/03/2017
|

(VnMedia) - Hôm nay (21/3), Cơ quan Hợp tác quân sự-kỹ thuật Liên bang Nga đã lên tiếng bác bỏ thông tin nước này đã bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Trung Quốc.

Người phát ngôn của Cơ quan Hợp tác quân sự-kỹ thuật Liên bang Nga – bà Maria Vorobyeva nói với các phóng viên rằng, Nga và Trung Quốc đang thực hiện hợp đồng cung cấp hệ thống S-400 Triumf “theo những điều khoản và điều kiện nghiêm ngặt của hợp đồng”.

“Việc bàn giao sẽ được thực hiện theo đúng thời hạn được quy định trong các văn bản có liên quan”, bà Vorobyeva cho biết.

Tuyên bố trên của bà được đưa ra đúng một ngày sau khi một nghị sỹ Nga nói với đài phát thanh địa phương rằng, việc bàn giao tên lửa S-400 cho Trung Quốc đang diễn ra.

Theo cơ quan hợp tác trên, hợp đồng S-400 giữa Nga và Trung Quốc sẽ được hoàn tất trước năm 2020.

Năm 2015, Trung Quốc đã đặt mua không dưới 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 của Nga với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD. Theo dự kiến ban đầu, các hệ thống đầu tiên sẽ được bàn giao trong năm 2017.

Tuy nhiên, hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng giám đốc Rostec Sergei Shemezov cho hay, các hệ thống S-400 chế tạo cho Trung Quốc sẽ không được bàn giao trước năm 2018, vì trước hết phải dành ưu tiên trang bị cho quân đội Nga.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không đang được nhiều quốc gia “nhòm ngó”. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga ban đầu khẳng định, nước này chưa có kế hoạch xuất khẩu S-400. Nếu thương vụ S-400 giữa Nga và Ấn Độ thành công, Ấn Độ sẽ là quốc gia nước ngoài thứ 2, sau Trung Quốc – láng giềng đầy duyên nợ của nước này sở hữu hệ thống S-400 của Nga. Ngoài ra, các khách hàng tiềm năng khác đang muốn mua hệ thống S-400 của Nga là Belarus, Kazakhstan.  

Đan Khanh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc