NATO bất ngờ tuyên chiến với Nga

12:03, 04/03/2017
|

(VnMedia) - Phó Chỉ huy Tối cao Lực lượng NATO tại Châu Âu mới đây tuyên bố, việc Nga được cho là can dự vào cuộc bầu cử của Mỹ có thể bị coi là “hành động gây chiến” và dẫn đến đòn đáp trả quân sự.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tướng người Anh Adrian Bradshaw còn nói thêm rằng, việc Nga đang thực hiện “một chiến dịch quốc tế tuyên truyền thông tin sai lệch” trên website của Sputnik News và Russia Today cũng có thể được đưa vào định nghĩa “một cuộc tấn công” nhằm vào NATO.

Theo hiệp ước NATO, “một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một hay nhiều hơn các nước thành viên NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ liên minh” và các nước thành viên có thể sử dụng bất kỳ hành động cần thiết nào để phòng thủ. Trong những năm gần đây, định nghĩa một cuộc tấn công đã được mở rộng sang cả những cuộc tấn công mạng và hacking.

Theo những gì Tướng Bradshaw nói, việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ và việc Nga “đưa thông tin sai lệch” về phương Tây sẽ được xem là hành động “tấn công” vào NATO và điều đó đồng nghĩa với việc liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương có quyền đáp trả.

Những phát biểu mới nhất của ông Bradshaw được đưa ra trong bối cảnh các thành viên của Đảng Dân chủ và những thành viên chống ông Trump trong Đảng Cộng hòa đang tiếp tục tố cáo nhiều thành viên của chính quyền ông Donald Trump có liên hệ với Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Gần đây, nhiều thành viên của NATO và bản thân nhiều quan chức trong nội bộ nước Mỹ đang quan ngại trước viễn cảnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tìm cách khôi phục lại quan hệ với Nga.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc