Đồng minh Assad bất ngờ bị uy hiếp, Nga nổi giận đùng đùng

16:11, 20/03/2017
|

(VnMedia) - Nga đã triệu tập Đại sứ Israel tại Moscow – ông Gary Koren đến để làm rõ về các cuộc không kích mà quân đội của Nhà nước Do Thái thực hiện nhằm vào lực lượng binh sĩ Syria ở gần chiến trường thành phố cổ Palmyra, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm nay (20/3) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Vâng, chúng tôi đã hỏi ông ta về chuyện đó”, ông Bogdanov thừa nhận với cánh phóng viên. Động thái trên của Nga cho thấy nước này đã tức giận và lo lắng trước việc Israel có hành động làm ảnh hưởng đến đồng minh then chốt của Moscow ở Trung Đông.

Trước đó, đêm hôm 16/3, các máy bay của Lực lượng Không quân Israel đã tấn công một loạt mục tiêu trên lãnh thổ Syria. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tố cáo Israel tấn công vào lực lượng quân đội của họ. Syria đã đáp trả bằng việc phóng đi một loạt tên lửa nhằm vào Lực lượng Không quân Israel. Damascus tuyên bố đã bắn hạ một chiến đấu cơ của Israel và khiến một máy bay khác trúng đạn. Israel bác bỏ việc họ bị tổn thất sau cuộc tấn công ồ ạt bằng tên lửa của quân đội Syria. Không quân Israel còn tuyên bố đánh chặn được một trong những tên lửa của quân đội Israel.

Trong những năm qua, Israel đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công vào Syria nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển lậu vũ khí lậu từ Syria vào tay nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn. Nhóm Hezbollah đang giúp quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy và lực lượng khủng bố. Israel luôn có mối quan ngại lớn nhất về Hezbollah, sợ rằng nhóm này có thể có được những vũ khí tối tân chống lại Nhà nước Do Thái. Israel và Hezbollah đã rơi vào một cuộc chiến tranh từ năm 2006.

Về phần mình, Nga không tránh khỏi cảm giác lo ngại khi Israel liên tục tấn công đồng minh của họ. Mới đây nhất, Israel còn dọa sẽ phá nát hệ thống phòng không của quân đội Syria. Nếu quan hệ giữa Israel và Syria căng thẳng, đây sẽ là bất lợi lớn cho chính quyền Damascus trong bối cảnh họ đang phải căng sức chống cả phe đối lập và lực lượng khủng bố. Chính vì thế, sau khi xảy ra loạt vụ tấn công của Israel vào lãnh thổ Syria, Moscow ngay lập tức hành động, phát đi tín hiệu răn đe đối với Nhà nước Do Thái.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc