Đi nước cờ bất ngờ ở Syria, Nga khiến đồng minh giận sôi

19:26, 21/03/2017
|

(VnMedia) - Quân đội Nga sẽ đào tạo cho các lực lượng người Kurd ở Syria, phát ngôn viên của lực lượng này hôm qua (20/3) cho biết. Đây là lần đầu tiên Moscow ký một thỏa thuận như vậy với lực lượng người Kurd đang kiểm soát những khu vực rộng lớn ở phía bắc Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Động thái của Nga – một đồng minh lâu năm của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, có thể khiến Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận bởi lâu nay Ankara luôn coi lực lượng người Kurd – cụ thể ở đây là Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd (YPG), là một nhóm “khủng bố”, là kẻ thù của nước họ. Nga đang bắt tay với Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường Syria và động thái bất ngờ trên của Moscow chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ đồng minh vừa được thiết lập giữa họ.

"Một thỏa thuận đã được ký kết giữa các đơn vị của chúng tôi với lực lượng quân sự Nga đang đóng tại Syria. Họ sẽ đào tạo các chiến thuật quân sự hiện đại cho các binh sĩ của chúng tôi", phát ngôn viên của YPG - ông Redur Xelil cho hay.

"Đây là thỏa thuận đầu tiên loại này được ký kết mặc dù chúng tôi trước đó đã có sự hợp tác với Nga ở chiến trường thành phố Aleppo”, ông Xelil cho biết.

Các lực lượng Nga đã có mặt tại trại huấn luyện ở khu vực Afrin – một trong 3 khu tự trị mà người Kurd đang quản lý ở phía bắc Syria.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua cho biết, gần 100 binh sĩ Nga đã tiến vào khu vực Afrin. Theo ông Xelil, thỏa thuận mà Nga vừa ký kết với lực lượng người Kurd là một phần “trong khuôn khổ của cuộc chiến chống khủng bố”. Thỏa thuận này đã được ký kết từ hôm Chủ nhật (19/3) và đã có hiệu lực từ ngày hôm qua (20/3).

Nga chưa chính thức thừa nhận sự tồn tại của một thỏa thuận với lực lượng người Kurd nhưng xác nhận trong một tuyên bố rằng lực lượng quân sự của họ đang có mặt tại Afrin.

YPG là đội quân chiếm thế áp đảo trong Lực lượng Dân chủ Syria – một liên minh giữa đội quân chiến binh người Kurd và đội quân người Ả-rập được hậu thuẫn bởi liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy. Lực lượng Dân chủ Syria đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc Syria từ tay nhóm khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lực lượng Dân chủ Syria đang nhận được sự tiếp tế về thiết bị quân sự, vũ khí cũng như sự hậu thuẫn từ trên không của lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn dắt.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mỹ Jeff Davis cho hay, lực lượng người Kurd được phía Nga đào tạo “không phải là đội quân mà chúng tôi đã từng hợp tác trước đó. Người Kurd “gồm rất nhiều thành phần khác nhau”, ông Davis nói.

Nga là đồng minh lâu năm của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhưng gần đây Nga đang hợp tác chặt chẽ với Thổ Nhĩ Kỳ - nước hậu thuẫn cho phe đối lập ở Syria.

Theo ông Aaron Stein – một nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Hội đồng Đại Tây Dương có trụ sở ở Mỹ, Nga đang bắt tay với lực lượng người Kurd bởi lực lượng này đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng ở Syria. "Người Kurd hiện đang là một người chơi quan trọng hàng đầu ở Syria... Họ sẽ có tiếng nói đầy ảnh hưởng trong tương lai của đất nước Syria”, ông Stein nhận định.

Nước cờ mới nhất của Nga chắc chắn sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ “đứng ngồi không yên” vì lo ngại. Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Syria từ hôm 24/8 năm ngoái với mục đích được tuyên bố ban đầu là nhằm đánh đuổi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi biên giới của họ. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng, mục đích chính của Ankara là ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã rất khó chịu với đồng minh Mỹ khi nước này hậu thuẫn mạnh mẽ cho lực lượng người Kurd và coi đội quân này là thành phần chính trong liên minh chống IS. Với việc có thêm Nga giúp đỡ cho lực lượng người Kurd, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rơi vào thế bất lợi khi đối đầu với kẻ thù của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc