Cựu Tổng thống Hàn Quốc: Từ công chúa hoàng cung đến nữ tù Seoul

10:17, 31/03/2017
|

(VnMedia) - Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye từng sống gần hai thập kỷ trong dinh thự tổng thống xa hoa, lộng lẫy ở giữa thủ đô Seoul tráng lệ. Bà được ví là “công chúa” trong nền chính trị Hàn Quốc. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng, từ vị trí công chúa được phục vụ “đến tận chân răng” trong hoàng cung, bà Park đột ngột “vấp ngã”, rơi xuống một phòng giam rộng vài mét với bữa ăn hàng ngày chỉ khoảng 1,3 USD (tương đương 30.000 VND) và phải tự làm mọi việc, từ rửa bát đến giặt giũ.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye

Một tòa án ở Hàn Quốc hôm nay (31/3) đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng và lợi dụng quyền lực. Bà sẽ phải ngồi tù cùng với các nhân vật chủ chốt khác trong vụ scandal đang làm rúng động đất nước Hàn Quốc, trong đó có người bạn thân bí mật của bà Park - Choi Soon-Sil và người thừa kế của tập đoàn Samsung - Lee Jae-Yong. Họ đều bị giam tại Trung tâm Giam giữ Seoul ở Uiwang.

Từ "công chúa hoàng cung"

Bà Park Geun-hye thuộc Đảng Saenuri đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 19/12/2012. Bà Park đã trở thành người đầu tiên giành được hơn một nửa số phiếu kể từ khi các cuộc bầu cử dân chủ bắt đầu được khởi động ở Hàn Quốc năm 1987. Với chiến thắng này, bà Park đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, bà Park - con gái lớn của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung-hee, từng tuyên bố: "Tôi sẽ trở thành một vị tổng thống đặt cuộc sống của nhân dân lên trước tất cả mọi thứ. Tôi sẽ giữ lời hứa của mình".

Trước khi trở thành Tổng thống, bà Park, sinh năm 1952 tại Daegu, đã đến sống ở dinh tổng thống (Nhà Xanh) từ năm 1964, khi cha bà - ông Park lên nắm quyền sau cuộc đảo chính quân sự năm 1961. Bà Park từng đóng vai trò là Đệ nhất phu nhân bên cạnh cha của mình, sau khi mẹ của bà bị ám sát năm 1974.

Năm 1979, cha của bà Park cũng bị ám sát. Bà đã rút khỏi chính trường 18 năm sau đó, trước khi quay trở lại và nhanh chóng vụt sáng. Với tài năng của mình, bà Park không chỉ làm hồi sinh Đảng Saenuri sau khi đảng này bị chôn vùi trong một loạt scandal tham nhũng lớn mà con đưa đảng này đi đến chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2012. Bà Park đã băng băng vượt qua mọi trở ngại để vươn lên trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và không hổ danh là “nữ hoàng của các cuộc bầu cử”.

Khi nắm quyền lãnh đạo Hàn Quốc, trong hai năm liên tiếp 2013 và 2014, bà Park đều có tên trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbe.

... đến tù nhân trong trại giam ở Seoul

Sự nghiệp chính trị lẫy lừng của nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc đã nhanh chóng sụp đổ, sau khi vụ bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil của bà bị phanh phui hồi tháng 10/2016. Uy tín của bà Park ngay lập tức lao dốc, xuống mức thấp kỷ lục là 5%. Bà phải đối diện với làn sóng biểu tình rầm rộ của hàng chục, hàng triệu người dân Hàn Quốc. Họ quyết liệt đòi bà phải từ chức.

Tiếp đó, vào sáng ngày 10/3/2017, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc công bố phán quyết ủng hộ việc Quốc hội luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đồng nghĩa với việc bà bị phế truất ngay lập tức. Đỉnh điểm là sáng nay, tòa án đã ra lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park.

Là chính khách đầu tiên giành được hơn một nửa số phiếu kể từ năm 1987 và là nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bà Park giờ đây lại lập thêm kỷ lục là Tổng thống dân cử đầu tiên bị Tòa án Hiến pháp phế truất.

Từ đỉnh cao quyền lực, bà Park đã rơi xuống vực sâu. Trước mắt, sau lệnh bắt giữ, bà Park sẽ phải sống giữa 4 bức tường của phòng giam nhỏ hẹp sau hàng rào thép gai và bức tường cao với những tháp canh luôn có người theo dõi chặt chẽ.

Hầu hết các tù nhân phải sống trong phòng giam rộng 12 mét vuông với 6 người/1 phòng. Những nhân vật đặc biệt có thể sẽ được giam riêng trong một căn phòng biệt lập rộng khoảng 6,5 mét vuông. Căn phòng này được trang bị một tấm nệm gấp, một chiếc ti vi, một tủ nhỏ, một toilet và một bồn rửa nước lạnh. Với vị thế trước đây của mình, bà Park có thể sẽ được giam trong một phòng lớn hơn. Các tù nhân ở đây được tắm nước nóng hai lần một tuần. Họ được ăn 3 bữa ăn với mỗi bữa trị giá khoảng 1,3 USD. Ăn xong, các tù nhân đều phải tự mình rửa chén bát trước khi đem trả lại. Không có thức ăn bên ngoài nào được đưa vào trung tâm giam giữ này.

Không rõ bà Park có nhận được bất kỳ sự đối xử đặc biệt nào tại Trung tâm Giam giữ Seoul ở Uiwang hay không, nhưng đối với một người đang sống trong nhung lụa như bà, phải đến sống tại một nhà tù bó buộc với điều kiện khổ sở như vậy là một điều hoàn toàn không hề dễ dàng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc