Có "quân bài độc", Kim Jong Un thản nhiên "vuốt râu hùm"?

17:03, 26/03/2017
|

(VnMedia) - Chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un mới đây đã phát đi một tuyên bố trong đó có lời đe dọa khủng khiếp nhằm vào Mỹ. Theo đó, Bình Nhưỡng tuyên bố siêu cường số 1 thế giới nên chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với “những hậu quả thảm khốc” nếu nước này tìm cách tấn công phủ đầu Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyên bố của Triều Tiên có nhan đề “Mỹ không nên làm bừa, hãy nghĩ đến những hậu quả thảm khốc sau khi tìm cách tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu”. Tuyên bố này đã được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA.

Lời đe dọa của Bình Nhưỡng được cho là kết quả của việc Mỹ gần đây tuyên bố sẽ không loại trừ khả năng tiến hành tấn công phủ đầu vào chính quyền Triều Tiên nhằm ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân gây ra từ ông Kim Jong Un.

Tuần trước, trong chuyến thăm đến Seoul, tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nói: “20 năm đàm phán đã mang chúng ta đến vị trí mà chúng ta đang dừng chân ngày hôm nay. Đàm phán sẽ không thay đổi được tình hình”, ông Tillerson cho biết đồng thời thêm rằng, hành động tấn công quân sự phủ đầu đang được “đặt lên bàn” nếu các lực lượng Mỹ và đồng minh Hàn Quốc bị đe dọa bởi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Một đại diện của Triều Tiên hồi đầu tiên cho biết,  chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un sẽ phóng một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa “vào bất kỳ nơi nào và ở bất kỳ thời điểm nào” mà Nhà lãnh đạo này muốn. Tuyên bố này được đưa ra sau vụ thử tên lửa thất bại ở ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng Một, Triều Tiên đã bắn đi 4 quả tên lửa đạn đạo vào biển Nhật Bản để trả đũa cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Các cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn làm leo thang căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi hai bên mới chỉ kết thúc cuộc chiến năm 1950-53 bằng một thoả thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hoà bình.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên. Sự tức giận của Triều Tiên trước các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã leo lên một bậc kể từ khi ông Kim Jong Un tiếp quản quyền lãnh đạo đất nước.

Sự thách thức của Triều Tiên cũng leo thang nhiều bậc dưới thời ông Kim Jong Un. Điều này có thể được thấy rõ qua tần suất và quy mô thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Năm ngoái là năm ghi nhận Triều Tiên xác lập kỷ lục về số lượng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Chỉ trong vòng một năm, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng chục vụ phóng tên lửa và đặc biệt là 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử mới nhất và mạnh nhất hôm 9/9/2016.

Những con số gây ấn tượng trên không chỉ thể hiện quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên mà còn cho thấy những bước tiến nhanh và mạnh của Bình Nhưỡng trên con đường chinh phục công nghệ tên lửa, hạt nhân. Giới chuyên gia quân sự tin rằng, với tốc độ phát triển tên lửa và hạt nhân như hiện nay của Triều Tiên, nước này có thể triển khai những loại vũ khí hạt nhân mạnh hơn và nguy hiểm hơn trong thời gian sớm hơn mọi dự đoán trước đó. Sự leo thang trong hành động thách thức và tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã khiến khu vực này đang trở thành một trong những điểm nóng đáng lo ngại nhất thế giới.

Sang năm nay, chỉ trong vài tháng đầu năm, Triều Tiên cũng đã thực hiện liên tiếp các vụ thử tên lửa và được cho là sắp tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào cuối tháng này.

Rõ ràng, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un không hề ngại đối đầu với các cường quốc, đặc biệt là siêu cường số 1 thế giới - Mỹ. Vì sao một nhà lãnh đạo trẻ như ông Kim Jong Un lại không hề sợ “vuốt râu hùm” như vậy bất chấp việc Mỹ sở hữu trong tay sức mạnh quân sự vô địch thế giới và đang được lãnh đạo bởi một chính khác cứng rắn như ông Donald Trump.

Câu trả lời chỉ có thể là vì Triều Tiên đang sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt đáng sợ, khiến các nước đều phải dè chừng. Mới đây, Bình Nhưỡng từng tuyên bố: “nếu Mỹ thể hiện chỉ một dấu hiệu dù là nhỏ nhất cho thấy họ tiến hành tấn công phủ đầu Triều Tiên thì bất kể vì lý do gì, phương tiện tấn công hạt nhân hùng mạnh của Triều Tiên sẽ cho nổ tung các căn cứ của sự xâm lược và khiêu khích dưới hình thức một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc