Chính quyền Obama quay lưng với đồng minh vì sợ Trung Quốc?

11:12, 15/03/2017
|

(VnMedia) - Bất chấp việc Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đều thông qua gói vũ khí trị giá 1 tỉ USD cho Đài Loan để giúp vùng lãnh thổ này tăng cường năng lực phòng thủ, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama vẫn lặng lẽ đình chỉ thỏa thuận này, tờ Washington Free Beacon đưa tin. Thông tin trên khiến không ít người đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền của cựu Tổng thống Obama đã bị Trung Quốc khuất phục nên đã quay lưng lại với đồng minh Đài Loan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, một quan chức của Lực lượng Không quân Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan tuyên bố, Đài Loan sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới nâng cấp những chiếc máy bay chiến đấu F-16 A/B thành F-16V. Tuy nhiên, theo tờ Free Beacon, các bộ phận và thiết bị cần thiết cho chương trình nâng cấp F-16 đã không thể đến tay Đài Loan do gói vũ khí 1 tỉ USD bị chính quyền của cựu Tổng thống Obama chặn lại.

Thông tin trên làm dấy lên hoài nghi về thông báo trước đó mà Đài Loan đưa ra, trong đó vùng lãnh thổ này nói rằng họ đã hoàn tất việc nâng cấp 143 chiếc chiến đấu cơ F-16. Một khi được nâng cấp, F-16V có thể địch được với chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng VLT Đài Loan Feng Shih-Kuan cho hay. Tờ Sputnik của Nga sau đó đưa tin, việc nâng cấp F-16 của Đài Loan sẽ diễn ra trong vòng 6 năm tới.

Chính quyền mới của Mỹ “coi trọng cam kết an ninh với Đài Loan”, một quan chức Nhà Trắng cho tờ Free Beacon biết. Chính quyền của ông Donald Trump đang xem xét một gói mới nhằm cung cấp cho Đài Loan những thiết bị phòng thủ “tốt hơn” với số lượng nhiều hơn.

Nhà Trắng có kế hoạch đợi cho đến sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Mar-a-Lago sắp tới để chính thức thông báo về gói vũ khí mới, một quan chức nắm rõ tình hình tiết lộ. Gói vũ khí mới có thể bao gồm cả các hệ thống tên lửa.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những cái dằm gây khó chịu nhất trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc