Chiến đấu cơ F-35 lại lộ "gót chân asin"

16:09, 07/03/2017
|

(VnMedia) - Hành trình dự kiến của các máy bay chiến đấu F-35A thuộc không quân Australia, từ Amberley tới Melbourne đã bị tạm hoãn, khi nó không thể bay qua một cơn bão có sấm sét.

Theo hãng thông tấn ABC của Australia, chiến đấu cơ F-35A cần phải cải tiến thêm để có thể bay qua các cơn bão có sấm sét.

 

Trong những năm gần đây, Australia đã đặt mua 72 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35A của Mỹ để trang bị cho không quân. Năm 2009, nước này đã phê chuẩn kế hoạch mua 14 chiếc F-35A trước khi quyết định mua thêm 58 chiếc nữa vào năm 2014. Dự kiến, phi đội F-35A đầu tiên sẽ được bàn giao trong năm 2018. Tổng chi phí cho chương trình này lên tới 13 tỷ USD.

Sau triển lãm hàng không Avalon, Thượng nghị sỹ Australia Senator Marise nói với phóng viên rằng: “F-35A sẽ cung cấp cho không quân Hoàng gia Australia khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu mà trước đây nằm ngoài phạm vi của chúng tôi”.

Tuy nhiên, điều đáng nói là những nhiệm vụ chiến đấu quan trọng lại có thể bị cản trở bởi một cơn giông bão có sấm chớp, ít nhất là đến khi dòng máy bay này được cải tiến thêm nữa.

Theo các nhà phân tích Australia, đối thủ lớn nhất có thể vô hiệu hóa F-35A không phải là máy bay T-50 PAK-FA của Nga, hay J-20 của Trung Quốc, mà là F-22, hoặc thậm chí chỉ ngay cả F-16 cũ kỹ của Mỹ cũng có thể đánh bại dòng chiến đấu cơ này.

“Đánh giá về F-35A cho đến nay đã cho thấy rằng, trong chiến đấu không đối không, F-35A khó có khả năng đánh bại được F-16”, ông Peter Goon, giám đốc thử nghiệm và đánh giá thuộc Viện nghiên cứu chính sách và quân sự Air Power Australia cho biết.

Chiến đấu cơ F-35 được thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời. F-35 có 3 phiên bản khác nhau gồm F-35A, F-35B và F-35C. Trong đó, F35B là chiến đấu cơ được trang bị công nghệ cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo chiều thẳng đứng (STOVL), công nghệ tàng hình cũng như do thám hiện đại nhất, cùng công nghệ phát hiện và theo dõi mục tiêu (ISTAR).

Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc