Chẳng cần "động thủ" Nga cũng khiến phương Tây rối bời?

14:45, 03/03/2017
|

(VnMedia) - Một số nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) đang rất muốn nới lỏng hoặc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Đại sứ Nga tại EU – ông Vladimir Chizhov hôm qua (2/3) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Có những nước đang chờ đợi cơ hội hay ít nhất là đang rất mong được nới lỏng hoặc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm chống lại Nga và họ không che giấu điều này. Các nước khác thì vẫn muốn điều ngược lại”, Đại sứ Chizhov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya 24.

Ông Chizhov nhấn mạnh Mỹ chưa có dấu hiệu xem xét lại chính sách trừng phạt Nga bất chấp những quan ngại ở Brussels về khả năng chính quyền của ông Donald Trump sớm từ bỏ chính sách này sau khi lên cầm quyền vào tháng Một vừa rồi.

"Những tuyên bố từ Washington dường như không thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy việc họ sẵn sàng xem xét lại chính sách trừng phạt”, ông Chizhov nhấn mạnh.

Mỹ và đồng minh EU bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga từ năm 2014, sau khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát và Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Mỹ và EU liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Kết quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên.

Trong bối cảnh như vậy, sẽ là dễ hiểu khi một số nước thành viên EU muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt. Hơn nữa, thiệt hại mà các nước phải hứng chịu từ chính sách trừng phạt Nga là khác nhau nên đương nhiên sẽ nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc