Bị dồn vào đường cùng, phe nổi dậy Syria đầu hàng?

14:27, 15/03/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh nổi dậy Syria sẽ được phép rời thành trì cuối cùng còn lại của họ ở thành phố Homs theo một thỏa thuận được ký kết hôm thứ Hai (13/3) dưới sự làm trung gian của Nga, một quan chức Syria cũng là một nhà hoạt động cho biết. Thỏa thuận này đạt được sau nhiều tuần diễn ra các cuộc không kích, oanh tạc dữ dội ở Homs khiến 250 người thiệt mạng hoặc bị thương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Talal Barrazi – người đứng đầu tỉnh Homs, thỏa thuận trên sẽ được triển khai trong vòng từ 6 đến 8 tuần. Những chiến binh nổi dậy quyết định ở lại thành phố Homs, thủ phủ của tỉnh Homs, sẽ được hưởng lợi từ chính sách ân xá của chính quyền Damascus, vị quan chức giấu tên cho biết.

Homs là thành phố lớn thứ ba của Syria và từng là trung tâm của cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua, phe nổi dậy từng đánh chiếm và giành quyền kiếm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Homs nhưng quân chính phủ cuối cùng đã lần lượt lấy lại từng khu vực ngoại trừ al-Waer. Đây là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Homs.

Al-Waer là nơi có khoảng 75.000 người sinh sống và nó đã bị quân chính phủ siết chặt vòng vây suốt từ năm 2013. Để thoát khỏi vòng vây ngày một được siết chặt, phe nổi dậy Syria chấp nhận ký thỏa thuận cho phép họ rời khỏi Homs. Theo thỏa thuận này, hàng trăm chiến binh nổi dậy cùng gia đình của họ sẽ được rời khỏi al-Waer, chuyển đến các khu vực khác nhằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở Syria.

Nhà hoạt động đối lập Bebars al-Talawy ở al-Waer cho hay, một ủy ban sẽ được thành lập ra để chuẩn bị danh sách tên những chiến binh muốn rời đi. "Mọi người vui vì họ sẽ thoát khỏi vòng vây nhưng buồn bởi họ sẽ phải rời khỏi Homs”, ông al-Talawy cho biết. Những người rời đi sẽ đến tỉnh phía bắc Idlib hoặc thành phố Tel Abyad gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria chỉ trích thỏa thuận được ký kết hôm thứ Hai, nói rằng mục đích của nó là nhằm đuổi 12.000 người dân al-Waer ra khỏi khu vực, trong đó có 2.500 chiến binh.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc