Bị đánh úp bất ngờ, quân Assad vẫn phản công quyết liệt

13:52, 20/03/2017
|

(VnMedia) - Giao tranh ác liệt hôm qua (19/3) bùng lên dữ dội ở các quận phía đông của thủ đô Damascus, sau khi lực lượng nổi dậy và các chiến binh bất ngờ đánh úp quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

Chiến sự bất ngờ bùng phát ở thủ đô Damascus
Chiến sự bất ngờ bùng phát ở thủ đô Damascus

Diễn biến trên diễn ra chỉ vài ngày trước khi vòng đàm phán hòa bình mới do Liên Hợp Quốc chủ trì ở Geneva nhằm tìm kiếm lối thoát cho cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria được khởi động.

Theo các nguồn tin, phe nổi dậy Syria đã bất ngờ thực hiện một chiến dịch tấn công quy mô, tiến gần sát vào trung tâm phố cổ của thủ đô Damascus. Dù bị đánh úp, quân chính phủ vẫn phản công quyết liệt, dội bom ồ ạt vào những khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập.

Tình trạng leo thang chiến sự ở Syria đánh dấu một nỗ lực của phe nổi dậy Syria nhằm giảm áp lực của quân đội đối với những khu vực đang bị bao vây của phe nổi dậy ở phía đông thủ đô.

Quân đội Syria Tự do (FSA) và các nhóm chiến binh của họ đều tham gia vào cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào các quận Jobar và Abbasiyin, cách bức tường phía đông phố cổ ở thủ đô Damascus chỉ khoảng 2km.

Đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin, quân đội đã đẩy lùi nỗ lực xâm nhập của phe nổi dậy vào khu phố cổ đồng thời phản công lại bằng những cuộc oanh kích dữ dội, gây tổn thất nặng nề cho đối thủ.

Các nhân chứng cho hay, quân đội Syria đã triển khai hàng loạt xe tăng ở một số khu vực lân cận đồng thời lực lượng binh sĩ cũng được dàn khắp nơi.

"Các đường phố đều vắng tanh. Quân đội triển khai binh lính tuần tra trên đường đồng thời xe tăng cũng được điều động rầm rập. Tiếng đạn pháo nổ không ngừng ở Jobar", một người dân ở quận Tijara gần đó cho biết.

Một nhân chứng khác cho hay, hầu hết các cửa hàng trong khu vực đã phải đóng cửa vì chiến sự bùng phát bất ngờ. Mọi người đều tìm cách tránh xa những khu vực đang có giao tranh.

Quân chính phủ tiếp tục dồn vây phe nổi dậy

Với việc giành lại được thành phố Aleppo chiến lược hồi tháng 12 năm ngoái, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang hừng hực khí thế, liên tiếp giành chiến thắng trên một loạt mặt trận, tiếp tục củng cố vị thế thống trị ở hầu hết các khu vực lãnh thổ của Syria. Kể từ đó, quân đội Syria đã phá vỡ nhiều tuyến phòng thủ của phe nổi dậy ở Damascus đồng thời thiết lập quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thủ đô sau 6 năm chiến tranh liên miên.

Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đang gây sức ép dồn dập lên phe đối lập, khiến lực lượng này ngày một bị dồn vào đường cùng. Trong những tháng gần đây, quân chính phủ trung thành với ông Assad đang nhằm mục tiêu vào Đông Ghouta – thành trì lớn cuối cùng còn lại của phe nổi dậy ở gần thủ đô Damascus. Ở chiến trường này, quân của ông Assad chỉ giành chiến thắng chứ không phải chịu bất kỳ bước thụt lùi nào.

Các nguồn tin từ phe nổi dậy Syria cho hay, cuộc tấn công bất ngờ ngày hôm qua của họ vào Jobar là một phần của đòn đáp trả trước những tổn thất trên chiến trường mà họ phải hứng chịu ở hai quận phía bắc Qaboun và Barza trong thời gian vừa qua.

"Đòn tấn công đó là nhằm để giảm áp lực cho phe nổi dậy khi quân chính quyền đang dội bom và bắn phá không ngừng vào người của chúng tôi”, ông Abu Abdo - chỉ huy nhóm nổi dậy Failaq al Rahman cho biết.

Ngoài cuộc tấn công nói trên, phe nổi dậy Syria còn thực hiện hai vụ đánh bom tự sát nhằm vào quân chính phủ. Hai vụ đánh bom này do nhóm chiến Tahrir al Sham có liên quan đến Mặt trận Al-Nusra tiến hành.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, phe nổi dậy đã chiếm được một số khu công nghiệp và tòa nhà nằm giữa Jobar và Qaboun sau cuộc đột kích. Một quan chức của nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham cũng khẳng định, lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát một số khu công nghiệp rộng lớn từng là tuyến phòng thủ cho thủ đô của quân chính phủ. Chiến thắng này của phe nổi dậy giúp họ có thể xâm nhập sâu hơn vào thủ đô trong những ngày sắp tới.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, phe nổi dậy đang bắn phá nhiều quận của thủ đô và quân chính phủ đang phản công bằng những cuộc không kích dữ dội từ lực lượng chiến đấu cơ. Ít nhất 30 cuộc oanh kích đã được thực hiện và hàng trăm tên lửa đất đối đất đã được bắn vào các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy.

Một chiến binh nổi dậy thừa nhận, quân đội đã được được bước tiến trong hai ngày qua và đang tiến vào một con đường chính nối giữa Qaboun và Barza. Đây là đòn giáng mạnh vào phe đối lập Syria.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc