Xe tăng Đức hùng hổ tiến đến sát nách Nga

11:54, 01/02/2017
|

(VnMedia) - Đức hôm qua (31/1) bắt đầu đưa xe tăng và các thiết bị quân sự đến Lithuania để tham gia nhiệm vụ của NATO trong việc tăng cường lực lượng phòng thủ ở Đông Âu và phát đi thông điệp răn đe đối với Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Chỉ huy Quân đội Đức cho biết, họ đã phái 200 phương tiện, trong đó có 30 xe tăng, đến Lithuania cùng với 450 binh sĩ. Đợt triển khai đầu tiên đã đến Lithuania từ hồi tuần trước. Hoạt động đưa lực lượng Đức đến gần biên giới Nga sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến cuối tháng Hai.

7 thập kỷ sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, việc Đức điều quân và vũ khí đến Đông Âu thậm chí là vì nhiệm vụ của NATO vẫn là một vấn đề nhạy cảm cả ở Đức và trong khu vực.

Trước đó, hồi đầu tuần, quân đội Mỹ cũng đã triển khai hàng nghìn binh sĩ và vũ khí hạng nặng đến Ba Lan, các nước Baltic và khu vực đông nam Châu Âu trong đợt triển khai quân sự lớn nhất của siêu cường số 1 thế giới kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Hoạt động triển khai quân sự của Mỹ và Đức là một phần của chiến lược được giới lãnh đạo NATO thống nhất từ hồi tháng Bảy năm ngoái nhằm tái bảo đảm về cam kết an ninh đối với các nước thành viên của liên minh.

Liên minh gồm 28 thành viên NATO đã quyết định triển khai 4 đội quân có tổng số binh sĩ vào khoảng 3.000 đến 4.000 quân đến khu vực đông bắc Châu Âu trên cơ sở luân phiên để thể hiện sự sẵn sàng của NATO trong việc bảo vệ các nước thành viên Đông Âu của họ trước cái gọi là mối đe dọa xâm lược, gây hấn từ Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow đã có nhiều bước đi nhằm sẵn sàng đối phó với NATO.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc