Triều Tiên dùng súng phòng không bắn 5 quan chức an ninh cấp cao?

09:30, 28/02/2017
|

(VnMedia) - Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm qua (27/2) đã tiết lộ một thông tin gây sốc, theo đó Triều Tiên đã tiến hành xử tử 5 quan chức an ninh cấp cao bằng súng phòng không vì họ đã làm báo cáo giả, khiến Chủ tịch Kim Jong Un nổi giận.

Chủ tịch Kim Jong Un
Chủ tịch Kim Jong Un

Thông tin trên được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đưa ra trong một buổi báo cáo ngắn riêng của cơ quan này trước các nghị sĩ Hàn Quốc vào đúng thời điểm Malaysia đang tiến hành điều tra vụ đầu độc anh trai của ông Kim Jong Un - Kim Jong Nam. Vụ điều tra đó vẫn đang diễn ra nhưng Hàn Quốc tin rằng, vụ ám sát ông Kim Jong Nam diễn ra ở sân bay của Kuala Lumpur hôm 13/2 là do chính Chủ tịch Kim Jong Un ra lệnh thực hiện.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã nói với các nghị sĩ nước này rằng, 5 quan chức an ninh cấp cao của Bộ trưởng An ninh Quốc gia vừa bị cách chức Kim Won-Hong đã bị xử tử bằng súng phòng không do làm báo cáo giả gửi đến ông Kim Jong Un, nghị sĩ Hàn Quốc Lee Cheol Woo tiết lộ. Không rõ báo cáo giả đó là về nội dung gì và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng không nói rõ họ có những thông tin trên từ đâu.

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 3/2 đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thẳng thừng cách chức Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kim Won-Hong - một trong những quan chức thân tín của ông này, vì tội lạm dụng quyền lực đồng thời xử tử nhiều quan chức khác trong Bộ An ninh Quốc gia.

Theo giới chức Hàn Quốc, vụ cách chức Bộ trưởng Kim Won-Hong gây bất ngờ bởi ông này đã từng sống sót qua rất nhiều đợt "thanh trừng nội bộ" trong chính quyền của ông Kim Jong-Un kể từ năm 2011. Trong những đợt như vậy, đã có 4 trong số 5 quan chức quân sự cấp cao nhất của Triều Tiên bị xử lý.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã xử tử hơn 100 quan chức trong chính phủ, đảng và quân đội, bao gồm hai ông Jang và Hyon Yong-Chol – cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Hiện Triều Tiên chưa lên tiếng xác nhận về những thông tin nói trên. Triều Tiên vốn là một đất nước khép kín và rất ít thông tin trong nội bộ chính phủ nước này được tiết lộ ra bên ngoài. Các thông tin trong nội bộ của Bình Nhưỡng thường được thu thập bởi giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cũng như thông qua sự phán đoán, nhận định của các chuyên gia, nhà phân tích am hiểu về tình hình Triều Tiên. Vì thế, độ chính xác của những thông tin như vậy thường khó được xác nhận về độ chính xác trừ khi Triều Tiên công khai thông báo hoặc xác nhận.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc