Tin cực sốc về người chị gái bí ẩn của Kim Jong Un

07:45, 27/02/2017
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể không thực sự quyền lực như người ta tưởng. Gần đây, ngày càng có nhiều chuyên gia ở Hàn Quốc tin rằng, chị gái của Chủ tịch Kim Jong Un – bà Kim Sol-song có thể mới thực sự là người nắm quyền ở đất nước Triều Tiên bí ẩn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Tin đồn bắt đầu rộ lên ở Hàn Quốc từ năm 2013 với nhiều chuyên gia, nhà phân tích ở Hàn Quốc cho rằng, bà Kim Sol-song là người thực sự điều hành đất nước khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền. Bà này hơn em trai 11 tuổi.

Trong bài phát biểu tại Đại học Koryo, một chuyên gia về chính trị ở Hàn Quốc – ông Cheong Seong-Chang cho biết, nhiều quyết định của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thường phải được chị gái thông qua. "Theo các nguồn tin đáng tin cậy, dường như sự thật trong hệ thống lãnh đạo Triều Tiên là bất kỳ quyết định nào của Chủ tịch Triều Tiên đều đòi hỏi phải có sự thông qua của chị gái của ông ấy”, ông Cheong - người đứng đầu Ban Nghiên cứu Chiến lược Thông nhất của Học viện Sejong cho biết.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, sự phân bổ quyền lực nói trên giữa hai chị em nhà ông Kim Jong Un được sắp xếp bởi chính cha của họ - cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Ví dụ, vào năm 2013, tạp chí hàng tuần Korean Sisain đưa tin, "Kim Jong Il đánh giá cao năng lực của con gái và thậm chí còn tin tưởng giao cho bà này quản lý toàn bộ ngành công nghệ thông tin của Triều Tiên. Chị gái ông Kim Jong Un học ngành về công nghệ thông tin."

Tuy nhiên, một số người tin rằng, những thông tin kiểu như trên thực chất chỉ là tin đồn đoán. Ví dụ, ông Kim Jeongbong – cựu quan chức cấp cao của Cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc và hiện là một giáo sư tại trường Đại học Hanzhong, đánh giá bà Kim Sol-song "là một người phụ nữ bình thường, một người chắc chắn không thiếu ăn bởi thực tế bà là con gái và là em gái của nguyên thủ quốc gia”.

Ông Kim Jong Un lên nắm quyền ở đất nước Triều Tiên từ năm 2011 sau cái chết của người cha Kim Jong Il. Kể từ khi cầm quyền, ông Kim Jong Un được tin là người có quyền lực tối cao ở đất nước Triều Tiên. Ông này nổi tiếng với một loạt chính sách cứng rắn.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc