Tiết lộ nội dung cuộc họp giữa Tổng thống Trump với giới CEO

08:52, 05/02/2017
|

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có buổi thảo luận về thương mại, cải cách thuế và nhập cư với một số giám đốc điều hành doanh nghiệp hàng đầu hôm 3/2.

CEO Blackstone Stephen Schwarzman (trái) và CEO General Motors Mary Barra (phải) cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì diễn đàn chiến lược và chính sách với nhiều CEO doanh nghiệp lớn ở Mỹ tại Nhà Trắng, bang Washington (Mỹ) hôm 3/2
CEO Blackstone Stephen Schwarzman (trái) và CEO General Motors Mary Barra (phải) cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì diễn đàn chiến lược và chính sách với nhiều CEO doanh nghiệp lớn ở Mỹ tại Nhà Trắng, bang Washington (Mỹ) hôm 3/2
Theo CNBC, đây là cuộc họp đầu tiên tại Nhà Trắng của hội đồng kinh doanh mà ông Trump chọn lọc. CEO Blackstone Steve Schwarzman, chủ tịch hội đồng cho hay “tất cả mọi người có mặt đều tham gia đóng góp đầy đủ”.
 
“Chúng tôi bàn về thuế, về thương mại, cơ sở hạ tầng và về các vấn đề của phụ nữ… Chúng tôi nói chuyện về công ăn việc làm khi nhắc đến khía cạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghệ”, ông Schwarzman cho hay.
 
Các CEO khác tham gia buổi họp gồm có: CEO Tesla Elon Musk, CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon, CEO General Motors Mary Barra, CEO IBM Ginni Rometty và CEO Wal-Mart Doug McMillon.
 
Ông McMillon nói rằng cuộc họp hôm 3/2 là “cơ hội quan trọng để thảo luận về nền kinh tế và chuyện tạo ra việc làm”. “Tôi mong muốn được tiếp tục thảo luận với chính quyền, điều này hợp với niềm tin từ lâu của chúng tôi là việc tham gia tư duy giải pháp thì luôn tốt hơn là ngồi trên băng ghế dự bị”, CEO Wal-Mart chia sẻ.
 
Các nhân vật trong hội đồng này sẽ tư vấn chính sách kinh tế cho ông Trump. Trước đó, Giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick đã ra khỏi hội đồng, giữa áp lực từ phía khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp phải có phản ứng trước lệnh cấm nhập cảnh tạm thời của ông Trump áp đặt lên công dân bảy nước Hồi giáo.
 
Trước buổi họp, ông Trump nói với cánh báo giới rằng mình sẽ nhắc đến việc cải cách đạo luật tài chính Dodd-Frank và ngành ngân hàng. Cuộc thảo luận về quy định ngành công nghiệp tài chính của ông đến trước lệnh chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét chính sách vốn được thông qua từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để bảo vệ ngành công nghiệp này. Giới phê bình cho rằng Dodd-Frank không khuyến khích cho vay, kiềm chân nhà băng nhỏ với nhiều gánh nặng không cần thiết.
 
Ông Trump nói: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ cắt giảm rất nhiều trong đạo luật Dodd-Frank vì thẳng thắn mà nói, tôi có quá nhiều bạn bè có doanh nghiệp khá ổn nhưng không thể vay tiền. Họ không nhận được tiền vì các ngân hàng không cho họ vay, vì quy định trong Dodd-Frank”.
 
Theo Tổng thống Mỹ, không có nhân vật nào giỏi hơn CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon để thảo luận về các vấn đề về quy định tài chính. Ông Dimon nhậm chức CEO ngân hàng JPMorgan Chase vào cuối năm 2005.
 
Trước cuộc họp, ông Trump cũng nhắc lại lời hứa của mình là giảm thuế, giảm quy định cho doanh nghiệp, nói rằng ông kỳ vọng sẽ sớm thấy chương trình thuế mới.
 
Hôm 2/2, CEO Tesla Elon Musk cho hay ông và nhiều người khác “sẽ thể hiện sự phản đối trước sắc lệnh mới về nhập cảnh, gợi ý Tổng thống thay đổi chính sách này”. Cựu CEO General Electric Jack Welch cho hay cuộc họp có nhiều lời tranh luận về vấn đề nhập cư và phụ nữ, bên cạnh nhiều ý kiến đưa ra về quy định và việc tạo ra việc làm.
(Theo Thanh niên)

Ý kiến bạn đọc