Rợn người trước lời tố cáo cực sốc về Tổng thống Philippines

09:29, 21/02/2017
|

(VnMedia) - Một cảnh sát nghỉ hưu - ông Arthur Lascanas hôm qua (20/2) vừa đưa ra một tố cáo cực kỳ gây sốc về Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte. Theo đó, ông này khi còn là thị trưởng một thành phố phía nam đã bị tố điều hành một đội sát thủ từng giết chết rất nhiều người, trong đó có một nhà báo và một phụ nữ mang bầu. Viên cảnh sát nghỉ hưu khẳng định mình từng là một thành viên của nhóm sát thủ.

Tổng thống Philippines phải đối mặt với làn sóng chỉ trích về chiến dịch đàn áp tội phạm ma túy
Tổng thống Philippines phải đối mặt với làn sóng chỉ trích về chiến dịch đàn áp tội phạm ma túy

Ông Lascanas, ngồi cùng với 3 luật sư nổi tiếng về nhân quyền, đã bật khóc khi liệt kê ra một loạt vụ giết người ở thành phố Davao mà ông cáo buộc là do đích thân ông Duterte ra lệnh thực hiện nhằm loại bỏ người chống đối hoặc chống lại tội phạm.

Cựu cảnh sát Lascanas thậm chí còn khai ông này đã giết hai anh em tham gia vào đường dây buôn bán ma túy vì “trung thành mù quáng” với ông Duterte cũng như vì tham khoản tiền thưởng.

"Dù chúng tôi chôn họ hay vứt xác họ xuống biển, chúng tôi luôn nhận được tiền thưởng từ Thị trưởng Rody Duterte," ông Lascanas cho biết thêm.

Trong một trong những lời khai ớn lạnh nhất, cựu cảnh sát Lascanas cho biết, ông này và các cảnh sát khác đã bắt một nghi phạm bắt cóc và cả người vợ mang bầu 7 tháng, cậu con trai 4 hay 5 tuổi của họ cùng với anh rể của nghi phạm và hai người giúp việc.

"Thị trưởng Rody Duterte đã phát tín hiệu cho chúng tôi rằng: "hãy xúc tiến, cứ giết sạch họ", Lascanas khai.

"Trong trường hợp này, tội ác thắng thế. Họ đã giết toàn bộ gia đình trước mắt tôi, sử dụng khẩu súng giảm thanh cỡ nòng .22", Lascanas nói thêm.

Cũng theo vị cựu cảnh sát, năm 2003, ông Duterte đã trả cho ông ta và các cảnh sát khác 3 triệu pesos (60.000 USD) để giết chết một phát thanh viên nổi bật Jun Pala – người chống đối ông Duterte.

Một người từng tự nhận là kẻ đâm thuê chém mướn hồi năm ngoái từng khai trong một buổi điều trần của Thượng viện Philippines rằng, Lascanas là người đứng đầu của nhóm sát thủ ở Davao và nhóm này đã giết chết hơn 1.000 người. Lascanas khi đó còn là cảnh sát đã phủ nhận cáo buộc trên. Tuy nhiên, sau khi nghỉ hưu hồi tháng 12 năm ngoái, Lascanas cho biết, lương tâm của ông này đã thức tỉnh và đã buộc ông phải nói lên sự thật. Lascanas thừa nhận mình là một phần của nhóm sát thủ.

Ông Duterte, 71 tuổi, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines hồi năm ngoái sau khi cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ xóa bỏ hoàn toàn nạn ma túy trong xã hội bằng việc tiêu diệt hàng ngàn người.

Tổng thống Duterte liên tục bị cáo buộc điều hành các nhóm sát thủ trong hơn hai thập kỷ làm Thị trưởng thành phố Davao và đã mở rộng chiến thuật này khi làm Tổng thống trong chiến dịch chống tội phạm ma túy – một chiến dịch đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Về phần mình, ông Duterte lúc thì phủ nhận lúc lại khẳng định sự tồn tại của nhóm sát thủ ở Davao. Ông Duterte thậm chí còn thừa nhận từng đích thân giết người để “làm gương” cho lực lượng cảnh sát.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống – ông Martin Anadanar hôm qua đã bác bỏ mọi lời tố cáo của cựu cảnh sát Lascanas. "Cuộc họp báo của người tự nhận là sát thủ - Arthur Lascanas là một phần của vở kịch chính trị kéo dài nhằm phá hoại Tổng thống và lật đổ chính quyền của ông", phát ngôn viên Andanar cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Duterte từng phải đối mặt với hàng loạt sự chỉ trích từ các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền về việc ông này cho phép người dân giết chết các nghi phạm ma túy mà không cần thông qua xét xử.

Ông Duterte đã phản ứng lại một cách đầy thách thức trước những lời chỉ trích nói trên bằng việc sử dụng những lời lẽ “phi ngoại giao” đồng thời khẳng định ông này không làm bất kỳ điều gì bất hợp pháp. Tổng thống Duterte “nổi tiếng” với những lời lẽ xúc phạm nặng nề nhằm vào hàng loạt nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ông Duterte cũng không ngại “tấn công” thẳng thừng Liên Hợp Quốc và Liên minh Châu Âu (EU).

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc