Rộ tin Nga tổ chức bầu cử sớm, ông Putin gặp nguy?

08:55, 22/02/2017
|

(VnMedia) - Đang có những tin đồn rộ lên về việc Nga sẽ tiến hành bầu cử sớm. Thông tin này đã khiến không ít người đặt câu hỏi phải chăng chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang gặp khó.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một nguồn tin trong chính quyền Nga hôm qua (21/2) đã lên tiếng bác bỏ mọi tin đồn về khả năng tổ chức bầu cử sớm ở Nga, đồng thời khẳng định thông báo chính thức về việc khởi động chiến dịch bầu cử sẽ được đưa ra theo đúng luật của Nga.

“Tất cả những thông tin về tổ chức bầu cử sớm là hoàn toàn vô lý, ngay từ phút đầu chúng xuất hiện”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời vị quan chức giấu tên của Nga cho biết.

Hiến pháp Nga quy định, ngày tiến hành bầu được quyết định bởi Hội đồng Liên bang - Thượng viện Nga. Quyết định này phải được thông báo không sớm hơn 100 ngày và không muộn hơn 90 ngày so với ngày ấn định thời gian bầu cử. Luật Bầu cử Liên bang Nga quy định, ngày bầu cử phải được tổ chức vào Chủ nhật thứ hai của tháng diễn ra cuộc bầu cử trước đó. Cụ thể, cuộc bầu cử sắp tới của Nga sẽ diễn ra vào ngày 11/3/2018.

Hầu hết những thông tin dự đoán về bầu cử sớm được đưa ra bởi giới chính sách và nhà phân tích Nga và chúng đã xuất hiện kể từ năm 2015. Trong số những người dự đoán bầu cử sớm có cựu Bộ trưởng Tài chính Nga cũng là người đứng đầu một tổ chức tư vấn lớn ở Nga - ông Aleksey Kudrin, và Phó Chủ tịch Viện Kinh tế Thế giới - ông Yevgeniy Gontmakher.

Hồi tháng 12 năm 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng nói với các phóng viên rằng những cuộc bầu cử sớm “có thể được tổ chức nhưng không cần thiết”. Ông Putin chưa thông báo bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến cuộc bầu cử năm 2018.

Cho đến nay, mới chỉ có 3 ứng cử viên tuyên bố kế hoạch tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Đó là người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do Nga - ông Vladimir Zhirinovsky; người sáng lập Đảng Yabloko - ông Grigory Yavlinsky; và vị chính khách đối lập cũng là blogger chống tham nhũng - ông Aleksey Navalny.

Hồi tháng 11 năm 2016, trung tâm nghiên cứu độc lập Levada của Nga đã tiến hành một cuộc thăm dò dư luận với kết quả 63% người Nga vẫn muốn ông Putin làm Tổng thống sau cuộc bầu cử năm 2018. Trong khi đó, 18% người Nga muốn một người khác thay thế ông Putin và 19% người được hỏi không thể đưa ra được một câu trả lời rõ ràng.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc