Quân Assad "tả xung hữu đột" trên một loạt mặt trận

09:46, 27/02/2017
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của quân chính phủ Syria hôm qua (26/2) đã dội hỏa lực ồ ạt vào một khu vực nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thành phố miền trung Homs, giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương hàng chục người khác, các nhà hoạt động đối lập ở Syria cho biết. Cùng với chiến trường ở Homs, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad cũng đang tấn công dồn dập và giành những bước tiến quan trọng trên chiến trường ở thành phố cổ Palmyra đang nằm trong tay của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nhà hoạt động đối lập, đợt không kích mạnh mẽ ngày hôm qua của quân đội Syria nhằm vào khu vực al-Waer của phe nổi dậy được thực hiện đúng một ngày sau khi nơi này phải hứng chịu đến hơn 40 cuộc không kích, gây thương vong cho hàng chục người. Các đợt không kích liên tiếp của quân chính phủ Syria dường như là đòn trả đũa cho cuộc tấn công hôm 25/2 khiến một sĩ quan an ninh cấp cao của quân đội và ít nhất 31 người khác thiệt mạng.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và nhà hoạt động Bebars al-Talawy ở al-Waer, các cuộc không kích của quân chính phủ ngày hôm qua đã cướp đi sinh mạng của 3 người. "Chiến sự ngày hôm nay bắt đầu leo thang từ đầu giờ chiều với những cuộc không kích dồn dập", ông al-Talawy hôm qua cho biết thông qua tin nhắn gửi từ al-Waer.

Ngoài các cuộc không kích, al-Waer cũng đang bị bắn phá ác liệt.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và các cơ quan báo chí thân chính phủ Syria cho biết thêm, quân đội Syria đang tiến mạnh mẽ về khu vực cách phía tây Palmyra chỉ khoảng 9km.

Hồi tháng 12 năm ngoái, IS đã chiếm lại thành phố cổ Palmyra cách thủ đô Damascus khoảng 200km. Đây là lần thứ hai trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm ở Syria, IS nắm quyền kiểm soát Palmyra. Chúng đã đánh bật quân chính phủ ra khỏi Palmyra chỉ 9 tháng sau khi quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga giành lại được thành phố cổ này.

Quân đội Syria đang phát động chiến dịch tấn công nhằm giành lại Palmyra và đang đạt được những bước tiến quan trọng. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, quân chính phủ và các lực lượng đồng minh đã giành được quyền kiểm soát những ngọn đồi nhìn ra 3 mỏ khí đốt ở phía tây thành phố. Quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đã tiến về phía thành phố cổ Palmyra từ giữa tháng 1 dưới sự hậu thuẫn của phi đội chiến đấu cơ của Nga.

Trung tâm Báo chí Quân sự Trung ương Syria xác nhận lực lượng binh sĩ Syria hiện đang ở cách thành phố Palmyra chỉ vài km.

IS đang phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ các cuộc tấn công quyết liệt ở cả chiến trường Iraq và Syria trong những tháng vừa qua. Chiến thắng mới nhất của quân đội Syria trên chiến trường Palmyra diễn ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng khủng bố IS đánh mất thành phố al-Bab vào tay quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria. Trong khi đó, trên chiến trường Iraq, quân đội nước này cũng đang tiến ngày một gần đến việc chiếm lại phía tây thành phố phía bắc Mosul – thành trì lớn then chốt cuối cùng của IS ở Iraq. IS đang bị đánh cho thua tơi tả ở chiến trường Mosul của Iraq.

Ngoài ra, quân đội Syria đã chiếm thành phố Tadef ở dìa phía nam Al-Bab từ tay IS. Các chuyên gia của Syria đang làm nhiệm vụ rà soát và dỡ bom mìn mà lực lượng khủng bố cài lại sau khi chạy khỏi nơi đây.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh phái viên của Syria tại Liên Hợp Quốc vừa có cuộc gặp riêng với các đại diện của phe đối lập ở Geneva. Thông tin này phản ánh nỗ lực của các phe nhóm đối lập Syria nhằm thiết lập một mặt trận thống nhất tham gia tiến trình đàm phán hòa bình với chính phủ Damascus.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc