Phe nổi dậy Syria bất ngờ thắng lợi, quân Assad "bàng hoàng"

09:38, 24/02/2017
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria dưới sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (23/2) đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Al-Bab từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là một thắng lợi lớn đầy ý nghĩa cho phe nổi dậy Syria đồng thời là một thất bại choáng váng đối với lực lượng khủng bố sau nhiều tuần diễn ra những cuộc giao tranh ác liệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chiến thắng lớn bất ngờ của phe nổi dậy Syria khiến chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không tránh khỏi những lo ngại bởi chiến thắng này không chỉ cho thấy sức mạnh tăng lên của phe nổi dậy Syria mà còn tiếp thêm động lực cho họ sau những thất bại liên tiếp trên chiến trường trong cuộc chiến với quân chính phủ và lực lượng khủng bố trong thời gian qua.

Theo lời Ankara, lực lượng đồng minh của họ (phe nổi dậy Syria) hiện đã “gần như kiểm soát hoàn toàn” thành phố Al-Bab trong bối cảnh vòng đàm phán hòa bình mới vừa được mở ra giữa chính quyền Damascus và phe nổi dậy Syria ở Geneva.

Al-Bab nằm cách biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ khoảng 25km và là thành trì cuối cùng của IS ở tỉnh phía bắc Aleppo.

"Chúng tôi tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn Al-Bab và chúng tôi hiện giờ đang rà soát, tháo gỡ bom mình mà lực lượng khủng bố cài lại ở những khu vực dân cư”, ông Ahmad Othman – một thủ lĩnh của phe nổi dậy Syria cho biết. Ông này cũng nói thêm rằng, “sau nhiều giờ giao tranh, chúng tôi đã đuổi hết những tàn dư cuối cùng của IS. IS đã sụp đổ sau những đợt bắn phá ác liệt của chúng tôi nhằm vào các cứ điểm của chúng”.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik đã xác nhận thông tin nói trên, khẳng định phe nổi dậy Syria “đã gần như hoàn toàn kiểm soát” Al-Bab.

"Khi chiến dịch truy lùng và càn quyết của chúng tôi kết thúc, chúng tôi sẽ có thể tuyên bố rằng Al-Bab đã hoàn toàn sạch bóng IS”, ông Isik nói thêm. Ông này tái khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ hiện giờ sẵn sàng tham gia vào bất kỳ chiến dịch nào của liên quân quốc tế nhằm mục tiêu giành lại thành phố Raqa – nơi đang được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Phe nổi dậy Syria ăn mừng

Một phóng viên nước ngoài cho hay, ông có thể nghe thấy những tiếng súng lác đác ở Al-Bab vào chiều qua khi các đơn vị nổi dậy tiếp tục lùng sục, tìm kiếm những tên khủng bố cuối cùng còn ẩn náu đâu đó trên chiến trường này.

Hầu hết các chiến binh nổi dậy đều đã được nghỉ ngơi. Một số nhảy múa reo hò ăn mừng chiến thắng trên đường trong khi nhiều người khác thưởng thức bữa sáng muộn sau nhiều giờ giao tranh ác liệt.

Trái với những thông tin được phe nổi dậy Syria và Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp ở trên, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, lực lượng IS vẫn hiện diện ở một số khu vực của Al-Bab và rằng phe nổi dậy Syria mới chỉ giành được quyền kiểm soát chưa đầy một nửa thành phố.

Phe nổi dậy Syria đã phát động chiến dịch tổng tấn công đánh chiếm lại Al-Bab từ hồi năm ngoái với sự hậu thuẫn của lực lượng pháo binh, bộ binh và không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Không rõ thông tin nào là chính xác nhưng việc phe nổi dậy Syria đang tiến mạnh mẽ trên chiến trường Al-Bab khiến chính quyền Damascus không tránh khỏi những quan ngại nhất định. Quân đội Syria và phe nổi dậy đều chống lại các lực lượng khủng bố. Tuy nhiên, quân đội và phe nổi dậy đối đầu nhau quyết liệt. Mâu thuẫn chồng chéo trên chiến trường Syria khiến cuộc chiến ở nơi đây càng lúc càng đẫm máu, phức tạp và khó tháo gỡ.

Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad muốn tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố nhưng rất sợ phe nổi dậy mạnh lên khi mà họ đang giành ưu thế trên chiến trường nhờ vào sự can thiệp của hai đồng minh Nga và Iran.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc