Nhà Trắng xác nhận bí mật liên lạc với FBI về quan hệ giữa Trump và Nga

09:50, 26/02/2017
|

Tờ The Guardian đưa tin, Nhà Trắng đã xác nhận rằng chánh văn phòng của họ đã có cuộc trao đổi với các quan chức cấp cao FBI về quá trình điều tra mối liên hệ giữa các thành viên nội các Tổng thống Donald Trump với Nga.

Theo đó, Nhà Trắng công bố việc ông Reince Priebus, Chánh văn phòng Nhà Trắng đã yêu cầu Giám đốc và Phó giám đốc FBI là ông James Comey và Andrew McCabe đã có cuộc hội đàm về những gì mà FBI đã biết về mối quan hệ với Nga của một số thành viên hỗ trợ ông Trump tranh cử. Cuộc trao đổi này được cho là vi phạm nguyên tắc của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm đảm bảo tính minh bạch của quá trình điều tra.

Giám đốc FBI James Comey rời khỏi một cuộc họp Quốc hội Mỹ.
Giám đốc FBI James Comey rời khỏi một cuộc họp Quốc hội Mỹ.


“Nhà Trắng đã vi phạm các nguyên tắc vốn có”, cựu đặc vụ FBI Ali Soufan cho biết. “Là một thành viên của FBI, chúng tôi hiểu rằng chúng tôi không được để sự can thiệp chính trị từ bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình điều tra”.

Một đặc vụ FBI đã nghỉ hưu khác là ông Michael German cho biết, các quan chức FBI cấp cao có thể đang khiến cuộc điều tra bị phá hoại.

“Việc một nhân viên FBI thu thập thông tin cho một vụ việc hình sự và chia sẻ chúng cho đối tượng bị điều tra là bất hợp pháp. Nếu sự thật là những người đứng đầu FBI tin rằng cuộc điều tra vào mối liên hệ của thành viên nội các Trump với Nga là vô nghĩa, họ nên chấm dứt điều tra và đưa ra lời giải thích rõ ràng cho quyết định này chứ không phải tiết lộ thông tin mật cho người ngoài cuộc”, ông German nói.

Vào ngày 24/2, ông Trump đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình nhằm chỉ trích FBI “hoàn toàn không thể” ngăn chặn rò rỉ thông tin “từ chính nội bộ của mình”. Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông Trump một lần nữa khẳng định những tin tức mà các hãng thông tấn đã đăng tải là “giả mạo” và rằng họ “không được phép dùng những nguồn thông tin mà không nêu đích danh tên người đã nắm chúng trong tay”.

Cuộc trò chuyện giữa ông Priebus và hai giám đốc FBI lần đầu tiên xuất hiện trong một bài báo của New York Times vào ngày 14/2. Bài viết này nói rằng các cuộc gọi mà các cơ quan tình báo Mỹ thu được cho thấy các thành viên nhóm vận động tranh cử Tổng thống của ông Trump đã có mối liên hệ với các quan chức tình báo Nga.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, sau một cuộc họp nội các diễn ra vào buổi sáng ngày 15/2, ông McCabe liên lạc với ông Priebus rằng thông tin trong bài viết của báo New York Times là không đúng sự thật. Khi ông Priebus hỏi rằng “chúng tôi có thể làm gì trước tình hình hiện tại”, ông McCabe không trả lời và nói với Chánh văn phòng Nhà Trắng rằng ông sẽ liên lạc lại với ông Priebus sau.

Ông Priebus nói với ông McCabe rằng Nhà Trắng “đang bị nghiền nát” trước những cáo buộc về những mối liên hệ với Nga và hỏi rằng “Tôi phải làm gì mới được?”. Một thời gian sau, ông McCabe liên lạc với ông Priebus và cho biết: “Chúng tôi muốn giúp đỡ các ông nhưng chúng tôi không thể đưa ra tuyên bố đáp trả mọi bài báo được đưa ra”.

Khi ông Priebus hỏi rằng liệu ông có thể dẫn lời các quan chức tình báo cấp cao giấu tên nhằm bác bỏ những thông tin nêu ra trên báo New York Times, ông McCabe cho biết điều này có thể thực hiện được.

Sau đó, giám đốc FBI James Comey cũng liên lạc với ông Priebus và cũng nhắc lại những lời của ông McCabe. Mặc dù không có bằng chứng cho thấy ông Comey có cuộc trao đổi với ông Priebus, song ông không đưa ra tuyên bố phủ nhận thông tin này.

Khi báo The Guardian hỏi rằng liệu FBI có bác bỏ tuyên bố của Nhà Trắng hay không, cơ quan này từ chối trả lời.

(theo infonet)


Ý kiến bạn đọc