Nga lo Donald Trump bị ám sát hoặc bị lật đổ

15:37, 16/02/2017
|

(VnMedia) - “Điều khiến điện Kremlin lo ngại nhất hiện nay là Tổng thống Donald Trump có thể bị lật đổ hoặc thậm chí bị giết hại. Giới nội bộ trong điện Kremlin tin rằng, việc ông Trump bị lật đổ chắc chắn sẽ dẫn đến một chiến dịch chống Nga hiểm độc của cả hai đảng ở Washington,” tạp chí Chính sách Đối ngoại (Foreign Policy) tuần này đã nhận định như vậy.

Tổng thống Donald Trump cùng với các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Mỹ
Tổng thống Donald Trump cùng với các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Mỹ

Chính phủ Nga đang lo lắng rằng Tổng thống Donald Trump sẽ bị giết hại hoặc bị truất quyền trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc. Mối quan ngại này nảy sinh trong bối cảnh chính quyền của ông Trump đang đối diện với làn sóng chỉ trích về mối quan hệ thân thiết với điện Kremlin và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tờ tạp chí Chính sách Đối ngoại đã viết như sau: “Điều khiến điện Kremlin lo ngại nhất hiện nay là Tổng thống Donald Trump có thể bị lật đổ hoặc thậm chí bị giết hại. Giới nội bộ trong điện Kremlin tin rằng, việc ông Trump bị lật đổ chắc chắn sẽ dẫn đến một chiến dịch chống Nga hiểm độc của cả hai đảng ở Washington. Điện Kremlin biết rất rõ rằng những người của Đảng Dân chủ muốn sử dụng Nga để làm mất uy tín và có thể là để luận tội ông Trump trong khi giới lãnh đạo trong Đảng Cộng hòa muốn sử dụng Nga để trừng phạt và hạ bệ ông Trump. Chính phủ Nga tất nhiên không chỉ lo ngại về sự sụp đổ của ông Trump mà còn lo ngại về khả năng ông này có thể sẽ buộc phải thay đổi, chuyến sang lập trường chống Nga mạnh mẽ để làm hòa với những lãnh đạo diều hâu trong Đảng Cộng hòa ở Quốc hội”.

Các thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa đã kêu gọi tiến hành điều tra về mối quan hệ giữa ông Trump và ông Putin sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Michael Flynn bị ép phải từ chức hồi đầu tuần này vì đã có cuộc điện đàm với Moscow trước khi ông Trump nhậm chức.

Giới nghị sĩ Mỹ có công cụ để có thể truất quyền Tổng thống Trump. Điều khoản sửa đổi số 25 của Hiến pháp Mỹ đã nêu chi tiết cách thức các nghị sĩ có thể truất quyền một Tổng thống. Nếu ông Trump bị lật đổ, người lên thay thế ông sẽ là Phó Tổng thống Mike Pence. Mặc dù ông Pence rất được lòng các thành viên trong Đảng Cộng hòa ở Quốc hội nhưng giới phân tích tin rằng Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ không tìm cách lật đổ ông Trump.

Có lẽ, vấn đề ám sát là mối quan ngại lớn hơn. Hồi tháng 1, một người vô gia cư ở Florida đã bị bắt vì tạo một video trong đó người này đe dọa sẽ ám sát ông Trump tại lễ nhậm chức ở Washington, D.C. Trong khi đó, FBI đã phải theo dõi nhiều mối đe dọa tiềm năng khác nhằm vào ông Trump sau khi những người sử dụng Twitter liên tục kêu gọi ám sát Tổng thống mới của Mỹ.

Kiệt Linh (theo IBT)


Ý kiến bạn đọc