Nga khiến phương Tây "vỡ trận" từ bên trong?

14:18, 07/02/2017
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cho đến khi Moscow từ bỏ sự hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, Ngoại trưởng các nước thành viên EU hôm qua (6/2) tuyên bố. Trong khi đó, trái ngược với lập trường của EU, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump lại cam kết một mối quan hệ tốt đẹp hơn với điện Kremlin.

Cao uỷ chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini
Cao uỷ chính sách đối ngoại của EU - bà Federica Mogherini

"Không có chuyện nới lỏng các biện pháp trừng phạt”, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã nói như vậy tại cuộc họp của Hội đồng đối ngoại EU về các biện pháp thực hiện chung với Mỹ năm 2014 nhằm vào các ngành năng lượng, tài chính và quốc phòng của Nga.

Liên minh Châu Âu mặc dù dựa vào nguồn cung cấp dầu khí của Nga nhưng vẫn tuyên bố chắc nịch rằng họ sẽ không bao giờ công nhận vụ sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và mong chờ điện Kremlin tôn trọng thỏa thuận hòa bình Minsk.

"Tôi không thể nói được chính quyền Mỹ đang đứng ở lập trường nào trong vấn đề này nhưng tôi có thể khẳng định lập trường của EU", cao ủy chính sách đối ngoại của EU - bà Federica Mogherini cho biết đồng thời nhấn mạnh rằng bà sẽ thảo luận về tình hình Ukraine và Syria với giới chức Nhà Trắng ở thủ đô Washington vào cuối tuần.

Bà Mogherini dự kiến sẽ có cuộc gặp với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Jared Kushner và các thượng nghị sĩ Mỹ. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng sẽ có chuyến thăm đến thăm Brussels vào ngày 20/2.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU lo ngại, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga đều sẽ khiến cho Liên minh Châu Âu khó khăn trong việc duy trì chính sách trừng phạt. Lý do là hiện tại, đã có một loạt nước thành viên EU muốn thay đổi chính sách với Nga. Cụ thể, các nước Hungary, Italy, Hy Lạp và Bulgaria đã nỗ lực tìm cách thiết lập lại các giao dịch kinh tế với Nga.

Pháp và Đức – hai nước cùng với Nga và Ukraine ký thỏa thuận hòa bình Minsk, nhấn mạnh tại cuộc họp của EU ngày hôm qua rằng, sẽ là vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề trừng phạt Nga đều phải có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong bài trả lời phỏng vấn trước khi nhậm chức, ông Trump từng nói đến việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga để đổi lấy việc Moscow cắt giảm kho vũ khí hạt nhân. Đây là lập trường mà EU bác bỏ.

Tuy nhiên, giới chức EU hoan nghênh những phát biểu của tân Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, trong đó ông này khẳng định Washington sẽ không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cho đến khi Nga rút khỏi Crimea.

EU dường như quyết tâm duy trì một mặt trận thống nhất về các mục tiêu chính sách đối ngoại. Những mục tiêu đó đi ngược lại với lập trường của Tổng thống Trump trong nhiều vấn đề, bao gồm Iran, Trung Quốc và vai trò của NATO.

Mỹ, EU cùng với các đồng minh liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho Moscow đã gây ra cuộc khủng hoảng ở Ukraine, kích động cuộc xung đột ở miền đông nam Ukraine. Bất chấp việc Nga liên tục lên tiếng bác bỏ những cáo buộc trên, phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga. Nhiều trong số này là những biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga khi nó nhằm vào các ngành then chốt như ngân hàng, năng lượng và quốc phòng. Ngoài Mỹ, EU, một loạt nước khác gồm Australia, Canada, Na-uy, Ukraine... đều tham gia vào chính sách trừng phạt Nga.

Đáp lại, Moscow cũng đáp trả bằng cách áp dụng một gói biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các nước đang tham gia chiến dịch trừng phạt Nga. Lệnh trừng phạt của Nga là lệnh cấm nhập khẩu rau quả, thịt, cá, hải sản và các sản phẩm từ sữa có nguồn gốc từ những nước đang trừng phạt Nga.

Kểt quả là cả hai bên đều bị tổn thất từ cuộc chiến trừng phạt nói trên. Nếu như nền kinh tế Nga lao đao vì đòn trừng phạt của phương Tây thì bản thân nhiều quốc gia Châu Âu cũng đang “ngấm đòn đau” từ chính các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt lên Nga cũng như từ các đòn trả đũa của Moscow.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều nước thành viên của Liên minh Châu Âu đang có xu hướng muốn hàn gắn, khôi phục lại quan hệ với Nga để tránh phải tiếp tục hứng chịu những tổn thất gây ra từ cuộc chiến trừng phạt. Trong khi một loạt nước thành viên của EU dao động trong chính sách với Nga thì chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama kiên quyết theo đuổi một lập trường cứng rắn, không khoan nhượng.

Tuy nhiên, dưới thời tân Tổng thống Donald Trump, mọi việc lại đang có nhiều dấu hiệu thay đổi. Ông Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn theo đuổi một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc