Một nữ nghi phạm có biểu hiện nhiễm độc giống ông Kim Jong-nam

14:20, 24/02/2017
|

Một trong hai nữ nghi phạm bị cho là có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có những biểu hiện nhiễm chất độc thần kinh VX, cảnh sát Malaysia cho biết.

Ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có thể đã bị đầu độc ở Malaysia. (Ảnh: Getty)
Ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có thể đã bị đầu độc ở Malaysia. (Ảnh: Getty)

Phát biểu với báo giới hôm nay, Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết, một trong hai nữ nghi phạm có biểu hiện nhiễm chất độc giống như ông Kim Jong-nam. “Cô ấy bị nôn nhiều”, ông Khalid nói, song từ chối nêu rõ đây là nghi phạm nào.

Thông tin trên được đưa ra sau khi cảnh sát Malaysia dẫn báo cáo sơ bộ của Trung tâm Vũ khí Hoá học cho biết, họ đã phát hiện chất độc thần kinh VX ở mắt và mặt của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Khalid cho biết thêm, cảnh sát Malaysia đã đề nghị các chuyên gia rà soát tất cả địa điểm mà các nghi phạm tới để lần theo dấu vết chất độc VX. Khi được hỏi về khả năng chất độc VX có thể lưu lại trong không khí sau một thời gian nhất định, ông Khalid nói: "Đó cũng là điều chúng tôi quan tâm và chúng tôi cũng đang tìm kiếm nó".

VX là chất độc không mùi, không vị, có màu hổ phách, bay hơi chậm và không xuất hiện trong môi trường tự nhiên. Chất độc thần kinh này khi được phát tán dưới dạng lỏng và hơi nước có thể giết chết nạn nhân chỉ trong vòng một đến hai phút sau khi bị nhiễm độc. Khi bị nhiễm độc, trong vòng vài giây, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng như tăng/giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, tiêu chảy, chảy dãi, ra mồ hôi nhiều, buồn ngủ, đau mắt, nhức đầu, tiểu tiện nhiều, đau bụng, thở nhanh, chảy mũi, suy tim, co giật.

Ông Kim Jong-nam tử vong tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2 khi đang chờ bắt chuyến bay đi Macao. Giới chức Malaysia cho rằng, ông có thể đã bị sát hại. Cảnh sát Malaysia hiện tạm giữ 4 nghi phạm, trong đó có 2 nữ nghi phạm ngoại quốc, 1 nam nghi phạm mang hộ chiếu Triều Tiên và được cho là một chuyên gia hóa học.

Một video do kênh truyền hình Fuji TV của Nhật Bản đăng tải hồi đầu tuần này cho thấy, tại sân bay Kuala Lumpur, ông Kim Jong-nam đã bị hai người phụ nữ tiếp cận từ phía sau, một trong hai người đã dùng mảnh vải được cho là có tẩm độc để bịt lấy mặt ông Kim Jong-nam. Hai người phụ nữ đã rời hiện trường ngay sau đó. Tuy nhiên, không rõ những người này dùng tay không hay đeo găng khi tiến hành vụ tấn công.

Hai nữ nghi can khai rằng, họ tham gia vào vụ này vì bị lừa và nghĩ rằng đây chỉ là một cảnh quay trong phim truyền hình thực tế. Tuy nhiên, giới chức Malaysia đã bác bỏ lời khai này và cho rằng các nữ nghi phạm đã biết từ trước rằng dung dịch họ sử dụng để tấn công ông Kim Jong-nam là chất độc và được hướng dẫn rửa tay ngay sau khi hành động. Triều Tiên thì bác bỏ lập luận của phía Malaysia và cho rằng đây không phải một vụ đầu độc.

Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc