Donald Trump sẽ bị bẽ mặt ở Anh?

12:48, 20/02/2017
|

(VnMedia) - Anh không nên “trải thảm đỏ” đón tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vì những chính sách “độc ác và đáng xấu hổ” của ông này nhằm vào người Hồi giáo và người nhập cư, Thị trưởng thành phố London - ông Sadiq Khan phát biểu trước khi Quốc hội Anh họp bàn về chuyến thăm dự kiến diễn ra vào mùa hè này của ông Trump.

 Thị trưởng thành phố London – ông Sadiq Khan
Thị trưởng thành phố London - ông Sadiq Khan

“Tôi yêu nước Mỹ, tôi yêu người Mỹ và tôi tin tưởng mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ-Anh là mối quan hệ tốt đẹp và nó sẽ tiếp tục như vậy. Tuy nhiên, khi các bạn là bạn bè với ai đó, khi bạn có một mối quan hệ đặc biệt, tất nhiên bạn luôn sát cánh với họ trong thời điểm khó khăn nhưng khi họ sai lầm, bạn phải lên tiếng”, ông Khan – người thiểu số cũng là người Hồi giáo đầu tiên trở thành thị trưởng thành phố London, hôm qua (19/2) cho biết trong một chương trình thảo luận chính trị của đài ITV.

“Tôi cho rằng, lệnh cấm người dân đến từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống và việc chấm dứt chương trình tị nạn là hành động độc ác và đáng xấu hổ. Trong những trường hợp như vậy, chúng ta không nên trải thảm đỏ”, ông Khan nói thêm.

Những phát biểu trên được Thị trưởng Khan đưa ra một ngày trước khi giới nghị sĩ Anh tranh luận về một kiến nghị trên mạng kêu gọi hạ cấp chuyến thăm Anh của Tổng thống Donald Trump. Kiến nghị này cho rằng, ông Trump nên được cho phép “vào nước Anh” nhưng “không nên được mời đến thăm Anh trong một chuyến thăm cấp nhà nước bởi đều đó sẽ gây khó xử cho Nữ hoàng”.

Những người biểu tình chống Trump đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc biểu tình ngay ngoài Tòa nhà Quốc hội Anh trong ngày hôm nay (20/2) khi các nghị sĩ đang có cuộc tranh luận.

Ông Trump đã được Thủ tướng Anh Theresa May mời đến thăm London. Bà May đang đối diện với sự chỉ trích gay gắt vì lời mời này. Nhiều người tin rằng, lời mời này được đưa ra quá sớm.

Tổng thống Trump vừa lên cầm quyền đã gây tranh cãi lớn. Tuy nhiên, ông này chỉ cần 7 ngày để nhận được lời mời chính thức đến thăm Anh. Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama nhận được lời mời đến thăm Anh 758 ngày sau khi nhận chức. Người tiền nhiệm của ông Obama – ông George Bush phải đợi 978 ngày trước khi được mời đến thăm Anh.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc