Donald Trump bất ngờ quay ngoắt thái độ với Trung Quốc

16:20, 10/02/2017
|

(VnMedia) - Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”, Nhà Trắng cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Điều này phản ánh sự thay đổi đầy bất ngờ của ông Trump đối với vấn đề Trung Quốc và Đài Loan. Trước đó, ông Trump từng khiến Bắc Kinh nổi giận đùng đùng vì vấn đề Đài Loan. Cũng trong cuộc điện đàm nói trên, hai nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và Donald Trump đã trao đổi lời mời đến thăm hai nước của nhau – một dấu hiệu cho thấy sự cải thiện nhất định trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Theo đề nghị của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nhất trí tôn trọng chính sách ‘Một Trung Quốc’”, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết sau cuộc điện đàm kéo dài giữa hai nhà lãnh đạo Trung, Mỹ.

“Họ cũng đã trao đổi lời mời đến thăm hai nước. Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình mong chờ sẽ có những cuộc hội đàm thêm nữa với những kết quả thành công”, Nhà Trắng cho hay. Không cung cấp thêm thông tin chi tiết, tuyên bố của Nhà Trắng chỉ cho biết nội dung của cuộc điện đàm là “thảo luận, đàm phán về nhiều vấn đề khác nhau mà hai bên cùng quan tâm”.

Cuộc điện đàm trên diễn ra sau khi tân Tổng thống Trump gửi thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó Nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ đã cảm ơn người đồng cấp Trung Quốc về lời chúc mừng khi ông này đắc cử trong cuộc bầu cử hồi cuối năm ngoái đồng thời nói về việc phát triển “mối quan hệ mang tính xây dựng, đem lại lợi ích cho cả Mỹ và Trung Quốc”.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong những năm qua vốn đã căng thẳng vì một loạt vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông. Mối quan hệ này càng trở nên xấu đi sau khi ông Trump có cuộc điện đàm với Nhà lãnh đạo Vùng lãnh thổ Đài Loan Tsai Ing-wen. Cuộc điện đàm chưa từng có trong tiền lệ này đã khiến Bắc Kinh nổi giận bởi họ tin rằng đây là động thái đi ngược lại với chính sách “Một Trung Quốc” mà giới chức Washington lâu nay vẫn tuyên bố thực hiện. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn từng có một phát ngôn gây sốc khi tuyên bố Mỹ không nhất thiết phải duy trì lập trường lâu nay của họ về việc Đài Loan là một phần của “một Trung Quốc”.

Với những gì diễn ra trước đây, lời cam kết mới nhất của ông Trump trong cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình phản ánh sự thay đổi đầy bất ngờ. Có vẻ như sau khi chọc giận Trung Quốc, ông Trump lại muốn ve vuốt nước này.

Trong nhiều thập kỷ, vấn đề vị thế của Đài Loan luôn là một trong những điểm nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực nếu Đài Loan có ý định đòi độc lập. Mặc dù Mỹ theo đuổi chính sách một Trung Quốc nhưng lại duy trì mối quan hệ thân thiết với Đài Loan. Mỹ có cam kết về mặt pháp lý đối với việc giúp Đài Loan duy trì năng lực phòng thủ. Mỹ thường xuyên cung cấp vũ khí cho VLT Đài Loan và mỗi lần như vậy, quan hệ Mỹ-Trung lại được một phen sóng gió.

Phản ứng trước sự thay đổi của tân Tổng thống Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không giấu nổi sự vui mừng. Ông này đã khen ngợi cam kết thực hiện chính sách “Một Trung Quốc” của chính quyền Donald Trump đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực đầu tư và thương mại.

Theo lời Chủ tịch Tập Cận Bình, chính sách “Một Trung Quốc” là nên tảng chính trị cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

"Một tình trạng tốt trong mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ đem lại những lợi ích sống còn cho nhân dân hai nước…. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ để tăng cường mối quan hệ hợp tác chung cùng có lợi trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng thời đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc, phối hợp chung trong các vấn đề khu vực cũng như quốc tế nhằm duy trì hòa bình và sự ổn định”, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc