Chiến sự Syria bùng nổ ác liệt khắp các mặt trận

11:29, 10/02/2017
|

(VnMedia) - Các mặt trận ở Syria đều đang bùng nổ bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn đã được chính quyền Damascus và phe nổi dậy đạt được hồi tháng 12 năm ngoái.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mặc dù chính phủ Syria và phe đối lập đã có cuộc gặp mặt đối mặt ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào tháng 1 vừa rồi, quân chính phủ trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vẫn tiếp tục dồn ép phe nổi dậy trên chiến trường xung quanh thủ đô Damascus và gần đây leo thang hành động ở Homs cũng như Idlib, báo chí phương Tây cáo buộc.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, số người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Syria trong tháng 1 là khoảng 2000 người. Đây là con số thấp nhất trong 4 năm qua ở chiến trường Syria. Tuy nhiên, nguyên nhân số thương vong thấp như vậy có thể là do quân chính phủ đã kết thúc các chiến dịch ở Aleppo – thành phố lớn nhất Syria.

Về phần mình, phe nổi dậy Syria cũng đã tấn công vào các cứ điểm của chính phủ ở tỉnh miền trung Hama mặc dù họ đang phải bận bịu đối phó với tình trạng đấu đá nội bộ huynh đệ tương tàn ở tỉnh Idlib.

Các mặt trận ở Syria không chỉ nóng bỏng vì những cuộc giao tranh, đụng độ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy; giữa các phe nhóm nổi dậy với nhau mà còn vì chiến dịch tấn công của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). IS đã phát động trở lại chiến dịch tấn công vào thành phố phía đông Deir el-Zour đồng thời tiếp tục củng cố quyền kiểm soát Palmyra. Lực lượng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria cũng đang thắt chặt vòng vây quanh thị trấn al-Bab đang nằm trong tay IS. Trong khi đó, lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đang dồn dập tấn công thành phố Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS.

Quân chính phủ và phe nổi dậy Syria cũng đã lần đầu tiên phối hợp tác chiến chống IS ở chiến trường al-Bab. Cùng với đó, Nga tiếp tục chiến dịch không kích của mình. Tuy nhiên, ngày hôm qua, chiến đấu cơ của Nga đã tấn công nhầm vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng.

Kiệt Linh (theo AP)


Ý kiến bạn đọc