Bị giỡn mặt, Donald Trump tung cảnh báo sắc lạnh

07:54, 02/02/2017
|

(VnMedia) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump – ông Michael Flynn tuyên bố Mỹ đã đặt Iran vào “tầm ngắm” vì vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một bước đi đầy bất thường, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hôm qua (1/2) đã cắt ngang buổi họp báo định kỳ với báo chí để nhường cho cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn lên tuyên bố về việc Mỹ “chính thức đặt Iran vào tầm ngắm” vì vụ thử tên lửa gần đây cũng như vụ tấn công vào tàu quân sự của Ả-rập Xê-út do lực lượng chiến binh Houthi của Yemen gây ra.

Vụ thử tên lửa cùng với vụ tấn công của nhóm Houthi “đã nhấn mạnh đến thực tế mà chúng ta cần phải làm rõ với cộng đồng thế giới. Đó là những hành vi gây bất ổn của Iran trên khắp khu vực Trung Đông”, Tướng về hưu Flynn phát biểu. "Những hành vi đó là mới nhất trong 6 tháng vừa qua. Cụ thể, lực lượng Houthi được Iran đào tạo và vũ trang đã tấn công vào các tàu của Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đồng thời đe dọa các tàu của Mỹ và các nước đồng minh khi chúng đi qua Biển Đỏ”, ông Flynn cho biết.

Đoạn clip ghi lại hình ảnh cuộc tấn công của lực lượng Houthi cho thấy những chiến binh của nhóm này khi ăn mừng vụ tấn công tàu của Ả-rập Xê-út đã hét vang câu: “Thánh Allah vĩ đại! Cái chết cho nước Mỹ, cái chết cho Israel, sự nguyền rủa đối với người Do Thái và chiến thắng cho Hồi giáo!"

Tân Tổng thống Donald Trump đã “chỉ trích gay gắt” các thỏa thuận giữa Washington và Tehran như thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân, ông Flynn cho biết đồng thời nói thêm rằng các thỏa thuận đó là “yếu kém và thiếu hiệu quả” trong khi cảnh báo “Iran hiện đang trở nên bạo gan hơn”.

Tính từ ngày 1/2/2017, Mỹ “chính thức đặt Iran vào tầm ngắm”, ông Flynn tuyên bố. 

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan trước đó xác nhận, Iran đã thử một tên lửa mới nhưng khẳng định vụ thử của họ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh, Nga và Đức.

Giới chức quốc phòng Mỹ tin rằng, cuộc tấn công vào tàu chiến của Ả-rập Xê-út có thể là “một cuộc diễn tập” cho một cuộc tấn công kiểu tương tự nhằm vào các tàu của Mỹ đi lại trong khu vực.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc