Vua Thái muốn sửa Hiến pháp để đảm bảo quyền lợi hoàng gia

13:48, 11/01/2017
|

(VnMedia) - Tân quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn không phê chuẩn bản hiến pháp do quốc hội lâm thời soạn thảo, yêu cầu phải viết lại một số điều khoản nói về quyền hạn của hoàng gia.

Ngày 10/1, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết Quốc vương Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun đã nói với các thân tín rằng ông muốn một vài điều trong bản dự thảo hiến pháp được sửa lại, theo Reuters.

"Có 3, 4 điều cần được sửa lại để đảm bảo quyền lực của hoàng gia", Thủ tướng Prayuth Chan-O-Cha nói nhưng nhưng không cho biết Tân Vương Thái muốn sửa lại những điều khoản nào, dù nói là phải mất nhiều tháng trời để sửa lại bản hiến pháp như ý của hoàng gia.

Dự thảo hiến pháp bị thay đổi làm dấy lên lo ngại cuộc bầu cử tiếp theo sẽ tiếp tục bị dời sau nhiều lần trì hoãn trước đó. Nhưng Thủ tướng cũng khẳng định điều này không liên quan đến quyền và sự tự do của công dân cũng như không ảnh hưởng gì đến kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào cuối năm nay, để cử tri Thái Lan chọn đại biểu Quốc Hội và tân chính phủ sẽ được thành lập vào đầu năm 2018.

Theo thông tin từ Reuters thì những điều được sửa đổi sẽ bao gồm việc quốc vương Thái Lan không cần chỉ định quan nhiếp chính ở nhà trong trường hợp ông công du nước ngoài.

Ông Prayuth nói rằng nội các đã đồng ý thực hiện việc sửa đổi theo yêu cầu của Quốc vương.


Ý kiến bạn đọc