Vừa gặp lãnh đạo Đài Loan, Mỹ bị Trung Quốc dọa "trả thù"

13:59, 09/01/2017
|

(VnMedia) - Chỉ vài giờ sau khi bà Thái Anh Văn đặt chân đến Texas để quá cảnh, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo sẽ “trả thù” Mỹ nếu vi phạm chính sách “Một Trung Quốc”, theo Global Times.

Trước đó, Trung Quốc đã gửi công văn đến Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu không tiếp nhận lãnh đạo Đài Loan khi bà quá cảnh tại Mỹ trong chuyến công du tại các nước Latinh gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đề nghị phía Mỹ tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Bà Thái Anh Văn dừng chân tại khách sạn Omni Houston, Texas ngày 7/1.
Bà Thái Anh Văn dừng chân tại khách sạn Omni Houston, Texas ngày 7/1.

“Tuân thủ chính sách ‘Một Trung Quốc’ không phải là yêu cầu thất thường của Trung Quốc đối với Mỹ, mà đó là nghĩa vụ của Mỹ trong việc duy trì quan hệ với Trung Quốc và giữ gìn trật tự hiện có tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nếu ông Trump vi phạm chính sách trên sau khi nhậm chức, người Trung Quốc sẽ kêu gọi chính phủ trả thù. Không thương lượng gì cả”, Reuters trích dẫn từ Global Times.

Reuters cũng cho biết, vào ngày 2/12 vừa rồi, ông Trump và bà Thái từng có cuộc điện đàm trao đổi về "quan hệ an ninh, chính trị và kinh tế gần gũi" giữa Đài Loan và Mỹ. Động thái trên đã trở thành nguy cơ rạn nứt nghiêm trọng quan hệ Trung - Mỹ. Ông Trump từng tuyên bố sẽ không gặp lãnh đạo của bất kì quốc gia nào cho tới khi ông nhậm chức, nhưng cũng “gợi ý” sẽ gặp bà Thái sau ngày 20/1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 8/1 đã gặp gỡ Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz để bàn luận về các thương vụ mua bán vũ khí, trao đổi ngoại giao và quan hệ kinh tế. Chuyến công du đầu năm của bà được dự kiến kết thúc vào ngày 13/1. 


Ý kiến bạn đọc