Vì sao quân đội Mỹ "không phục" Tổng Tư lệnh tối cao Obama?

08:10, 10/01/2017
|

(VnMedia) - Nhiều binh sĩ Mỹ có đánh giá không tích cực về thời gian Tổng thống Barack Obama giữ cương vị Tổng Tư lệnh tối cao của quân đội. Đó là lý do giải thích tại sao họ bỏ phiếu với tỉ số 2-1 cho ông Donald Trump và bà Hillary Clinton.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận vừa được công bố của tờ Military Times và Viện Các Quân nhân và Gia đình Quân nhân Mỹ, có đến 51,5% thành viên của quân đội hoặc là “rất phản đối” hoặc là “có chút phản đối” đối với những gì ông Obama đã làm trên cương vị là Chỉ huy tối cao của họ. Chỉ 36% những người được hỏi tỏ ra hài lòng về vị Tổng Tư lệnh tối cao Obama.

Tờ Military Times cho rằng, “các động thái của ông Obama trong việc cắt giảm lực lượng vũ trang, rời xa chính sách sức mạnh quân sự truyền thống ... đã gây nhiều tranh cãi và chia rẽ trong hàng ngũ quân đội”. “Những người chỉ trích cáo buộc ông Obama đã đánh đổi vị thế an ninh mạnh để lấy điểm chính trị và vì thế đã khiến các lực lượng khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nổi lên”.

Quyết định của Tổng thống Obama trong việc cắt giảm nhân lực trong quân đội là một trong những quyết định bị chỉ trích nhiều nhất. Theo kết quả cuộc thăm dò, có đến 71% người được hỏi cho rằng, con số binh sĩ Mỹ nên tăng chứ không nên giảm. Một vấn đề gây bất mãn nữa là việc rút quân chiến đấu ra khỏi Iraq. 59% binh sĩ Mỹ cho biết, họ tin rằng, việc rút quân khỏi Iraq đã khiến nước Mỹ trở nên ít an toàn hơn. Ngoài ra, 64% binh sĩ Mỹ nói rằng, Tổng thống Obama không tập trung vào những nguy cơ lớn nhất mà nước Mỹ phải đối mặt. 64% binh sĩ Mỹ tin Trung Quốc là một mối đe dọa lớn.

Có một số quyết định quân sự của ông Obama nhận được sự đồng tình của quân đội, cụ thể là việc sử dụng máy bay không người lái và các lực lượng đặc nhiệm để tiến hành những cuộc tấn công chính xác. Quân đội cũng đồng ý với quan điểm của Tổng thống Obama về việc xây dựng liên minh mạnh với các nước bên ngoài sẽ giúp bảo vệ nước Mỹ.

Trong các lực lượng thì Thủy quân Lục chiến Mỹ là có cái nhìn tiêu cực nhất về Tổng Tư lệnh quân đội Obama với 60% không ủng hộ ông. Hải quân là lực lượng yêu quý ông Obama nhất nhưng tỉ lệ ủng hộ cũng chỉ là 43,4%.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc